Lượng sữa cho trẻ sơ sinh mỗi ngày mà các mẹ cần biết

Đối với trẻ sơ sinh, thức ăn đầu tiên của các bé chính là sữa. Dù bé được cho ăn sữa công thức hay sữa mẹ đều rất quan trọng. Biết được lượng sữa cho trẻ sơ sinh mỗi ngày là kinh nghiệm mà các mẹ đặc biệt cần biết. Hãy cùng Phụ nữ 24h tìm hiểu về lượng sữa cho trẻ mỗi ngày nhé!

Lượng sữa tiêu chuẩn cho trẻ sơ sinh

Trên thực tế, không có một con số để xác định được lượng sữa tiêu chuẩn cho trẻ sơ sinh. Bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tình trạng sức khoẻ, cân nặng, cơ địa của mỗi bé… Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thấy rằng lượng sữa cho trẻ sơ sinh sẽ tăng dần theo thời gian và sự phát triển của trẻ.

Mặc dù không thể biết chính xác liều lượng sữa cho trẻ sơ sinh nhưng mẹ có thể tham khảo bảng gợi ý lượng sữa sau (Bảng sử dụng số liệu trung bình):


Cách tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh chỉ là ở mức tương đối và bắt đầu khoảng thời gian từ tuần thứ 2 trở đi lượng sữa sẽ tăng dần, cụ thể:

  • Từ tuần thứ 2 đến 2 tháng tuổi trẻ có thể muốn bú khoảng 70-105ml sữa ở mỗi lần bú
  • Khi bé đang ở giữa từ 2 tháng đến 6 tháng nhu cầu sữa tăng lên khoảng 105-210ml sữa
  • Lúc 6 tháng tuổi trở lên, mỗi lần bú có thể đạt từ 210-240ml sữa. Tổng lượng sữa một ngày khoảng 900ml

Đến tuổi ăn dặm lượng sữa mỗi ngày bé cần sẽ giảm xuống. Và đến khi bạn đã thiết lập cho bé một chế độ ăn uống đa dạng thì lượng sữa mỗi ngày cần khoảng 600ml.


Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh đã bú đủ sữa hay không?


Nhiều chị em thường cảm thấy lo lắng vì cho con bú mẹ, ta không thể ước lượng  lượng sữa được con đã bú bao nhiêu để biết liệu bé đã no. Trên thực tế, mẹ hoàn toàn có thể quan sát con để biết được bé đã bú đủ hay chưa như:


  • Tính chất của phân: Nếu mẹ thay vài chiếc bỉm của bé mỗi ngày với phân có màu vàng mù tạt thì có khả năng, bé đã bú đủ. Khoảng 2-3 tháng tuổi, bé đi tiêu đều đặn mỗi ngày hoặc cách ngày mới đi một lần nhưng phân mềm thì cũng là dấu hiệu bú đủ.
  • Đi tiểu ở bé: Nếu bỉm của bé đều bị ướt mỗi lần mẹ thay (8-10 lần mỗi ngày trong những tháng đầu tiên) thì bé đã nhận đủ sữa mẹ.
  • Nước tiểu không màu: Nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc không có màu chứng tỏ bé không bị mất nước.
  • Phản ứng của bé sau khi bú mẹ: Như bé sẵn sàng ngủ. Nếu bé quấy khóc sau khi vừa “ti mẹ” thì có thể do bé vẫn còn đói (hoặc mẹ ít sữa). Nhìn chung, khi đã bú no, bé sẽ năng động, khỏe mạnh và vui vẻ.
  • Tăng cân tốt: Bé tăng cân đều khi bú mẹ thì không có gì phải lo lắng. Nghĩa là lượng sữa mẹ cho bé bú mỗi ngày đã đủ.  Vì thế, hãy theo dõi cân nặng của con thường xuyên.

Dấu hiệu cho thấy bé đang “khát” sữa



Mặc dù chưa thể nói nhưng trẻ sơ sinh đã có thể dùng những “ngôn ngữ” của cơ thể để cho mẹ biết rằng “con đang đói”. Thông thường mẹ hay cho con bú khi thấy bé quấy khóc bởi đây có thể là dấu hiện rõ ràng nhất. Nhưng thật ra khóc đòi bú là lúc bé đã quá đói, bé sẽ trở nên cáu gắt, khó chịu và thậm chí không thèm bú.

Vì vậy, mẹ cần biết được những biểu hiện cụ thể khi bé đang đòi bú và chủ động cho con bú sớm hơn.

  • Bé bắt đầu ngọ nguậy đầu, quay đầu và mở miệng về phía ngực của bạn.
  • Làm một số động tác mút và đưa ngón tay lên miệng
  • Nếu chạm nhẹ ngón tay vào khóe miệng bé mẹ sẽ thấy con quay đầu và há miệng

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh mỗi ngày
rất cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển của trẻ . Mặc dù không thể biết chính xác nhưng hy vọng với bài viết trên cùng với bản năng làm mẹ sẽ giúp bạn biết được câu trả lời chính xác nhất.

Xem thêm:

Biểu hiện của trẻ bị suy dinh dưỡng

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét