Những lưu ý cho cha mẹ khi trẻ bị tiêu chảy.

Tiêu chảy là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ do hệ tiêu hóa của các con còn chưa hoàn thiện. Tuy quen thuộc những cha mẹ không nên  chủ quan với bệnh này.  Những lưu ý cho cha mẹ khi bé bị tiêu chảy  là nội dung Phụ nữ 24h muốn chia sẻ đến các bố và các mẹ ngày hôm nay.



1. Bệnh tiêu chảy là gì?


Bệnh tiêu chảy là hiện tượng đi cầu phân lỏng với số lượng đi nhiều hơn bình thường. Như đã nói ở trên, đây là bệnh thường gặp khi gặp vấn đề với đường tiêu hóa, đối với người lớn chỉ cần bù điện giải và nước, tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, bố mẹ cần đặc biệt theo dõi và có biện pháp chăm sóc trẻ tốt nhất.

·         Các triệu chứng của bệnh ở trẻ nhỏ

    Đối với trẻ nhỏ, các triệu chứng của bệnh khó phát hiện, có nhiều trường hợp khi bố mẹ phát hiện trẻ đã bị nặng, phải cấp cứu. Tuy nhiên, khi trẻ có một trong các biêu hiện dưới đây mẹ nên để tâm nhé:
  •       Một trong các triệu chứng rõ nét nhất là trẻ đi ngoài nhiều hơn thường, phân lỏng, có nước và có mùi chua khó chịu
  •       Một dấu hiệu rõ thấy nữa  là trẻ có cảm giác buồn nôn và muốn ói. Mẹ thường nhầm với các triệu chứng nôn chớ nên không để ý.
  •       Biếng ăn và kém ăn: Triệu chứng này có thể xuất hiện sớm hơn, trẻ có dấu hiệu từ chối các món ăn hằng ngày và có nhu cầu uống nhiều nước hơn bình thường  ( tùy mức độ).
  •        Do bị mất nước và đi ngoài nhiều nên trẻ cảm thấy khó chịu và quấy khóc nhiều hơn bình thường. Một vài trường hợp nặng trẻ còn có dấu hiệu bị sốt.



·         Nguyên nhân gây bệnh ở trẻ nhỏ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy ở trẻ nhỏ, trong đó phải kể đến một số nguyên nhân thường gặp 

  • Do trẻ nhiễm virus nhưu rotavirus, vi khuẩn như salmonella và hiếm gặp hơn là nhiễm ký sinh trùng như Giarida.
  •  Ngộ độc thực phẩm cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh
  •  Bên cạnh đó do trẻ mắc các vấn đề đường ruột như đại tràng kích thích hoặc do trẻ có thời gian uống thuốc kháng sinh.
  • Cách phòng tránh bệnh tiêu chảy cho trẻ.
  • Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ và tay trước khi chế biến thực phẩm cho trẻ.
  • Lựa chọn các thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ để trẻ có sức đề kháng tốt.
  •      Khi trẻ có dấu hiệu bị tiêu chảy cần bổ sung nước cho trẻ, hoặc đưa trẻ đến các cơ sở y tế bênh cạnh đó mẹ cũng có thể bổ sung men vi sinh cho trẻ, để hỗ trợ đường ruột trẻ tốt nhất.


    2. Những lưu ý của cha mẹ khi trẻ bị tiêu chảy.



Khi trẻ bị tiêu chảy cha mẹ không nên lo lắng quá, mà hãy bình tĩnh áp dụng ngay các lưu ý dưới đây nhé.



Cha mẹ bổ sung ngay và kịp thời nước và điện giải cho trẻ.

Bù nước và điện  giải được xem là cách đầu tiên bố mẹ nên áp dụng để bổ sung nước đầy đủ cho trẻ. Do quá trình đi ngoài phân lỏng nên bé mất rất nhiều nước, mẹ nên bổ sung nước cho trẻ ngay sau khi trẻ đi ngoài xong, tùy thuộc vào lứa tuổi và tình trạng bệnh để bổ sung hợp lí cho trẻ.Đối với những trẻ bị mất nước do nôn trớ, bố mẹ nên bổ sung nước cho trẻ bằng cách truyền dịch.


Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng đối với trẻ bị tiêu chảy.

Khi trẻ bị tiêu chảy, thể trạng mệt mỏi trẻ có dấu hiệu chán ăn, tuy nhiên lúc này bố mẹ cố gắng cho trẻ ăn đầy đủ và đủ chất. Mẹ có thể chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày, đồ ăn của trẻ nên mềm, và là những thực phẩm dễ tiêu hóa.


Cha mẹ cũng nên theo dõi thường xuyên.

Điều này là cực kì quan trọng và cần thiết, bệnh tiêu chảy có thể tiến triển rất nhanh, nên việc bố mẹ quan sát tình trạng bệnh và có biện pháp xử lý hỗ trợ kịp thời là rất quan trọng, hỗ trợ rất lớn trong việc điều trị bệnh cho trẻ.


Đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Đây là sự lựa chọn an toàn đối với hầu hết các gia đình, tuy nhiên nếu bố mẹ điều trị cho con trên 5 ngày nhưng chưa có dấu hiệu chuyển biến hoặc nặng hơn thì mới nên cho trẻ đến bệnh viện, bởi trong bệnh viện có nhiều vi khuẩn gây bệnh, khi trẻ bị tiêu chảy sức để kháng của trẻ còn yếu, trẻ dễ nhiễm bệnh khác từ môi trường bệnh viện hơn.
Chúc các mẹ nuôi con khỏe mạnh.

Các bài viết liên quan:
Men vi sinh của úc 







About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét