Hội chứng đầu bẹt ở trẻ sơ sinh

Bẹt đầu không phải là tình trạng hiếm gặp ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Hội chứng bẹt đầu hay còn gọi có thể ảnh hưởng đến 16 trong 1000 bé mới sinh và để lại hậu quả nghiêm trọng. Hãy cùng Phụ nữ 24h tìm hiểu về hội chứng này nhé!

1. Hội chứng đầu bẹt là gì?

Chứng đầu bẹt (còn gọi là đầu lép, đầu dẹt hay đầu méo) là hiện tượng mà đầu người có hình dáng thon và dẹt hay méo mó so với hình dạng đầu bình thường, được đặc trưng bởi một chỗ bằng phẳng ở phía sau hoặc bên cạnh đầu. Hội chứng này thường xảy ra nhiều ở giai đoạn sơ sinh.

Trẻ có đầu bị dẹt so với trẻ bình thường

Các mẹ có thể yên tâm bởi, nếu bị bẹt đầu, bộ não của bé thường không bị ảnh hưởng và có khả năng tự điều chỉnh theo thời gian. Điểm lo ngại nhất khi thấy con bị bẹt đầu là yếu tố thẩm mỹ. Ngoài ra, nó cũng gây khó khăn cho bé một chút trong sinh hoạt; chẳng hạn, bé thích quay đầu sang một bên để ăn và có thể khiến bé khó tìm được vị trí ngủ thoải mái.

2. Tại sao trẻ lại mắc hội chứng đầu bẹt

Trẻ không được nằm đúng tư thế

Trẻ dễ bị bẹt đầu khi nằm sai tư thế

Nguyên nhân chính gây ra hội chứng này là do cha mẹ đặt bé nằm không đúng tư thế, không cho bé xoay đầu đều cả hai bên. Bé có thể bị bẹt ở phía sau đầu hoặc một bên đầu. Tình trạng này xuất hiện thường do bé nằm lâu trong một tư thế, gây áp lực lên vùng (còn khá mềm). Theo thống kê, những năm gần đây, hội chứng đầu bẹt ở bé có xu hướng gia tăng. Một phần là do bé luôn nằm ngửa khi ngủ trong khoảng thời gian đầu đời; phần khác là do bé được đặt trong những chiếc xe đẩy chuyên dụng (cũng với tư thế giống như khi bé nằm) nên gây áp lực lên vùng xương sọ phía sau đầu.

Chế độ dinh dưỡng

Trẻ được bổ sung đầy đủ canxi giảm nguy cơ bẹt đầu khi mới sinh

Chế độ dinh dưỡng cho bé không hợp lý cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bẹt đầu ở trẻ sơ sinh. Trẻ bị bẹt đầu từ trong bụng mẹ là do người mẹ thiếu nước ối. Ngoài ra thiếu chất dinh dưỡng cho bào thai dẫn đến trẻ thiếu canxi, còi xương cũng khiến trẻ dễ bị bẹp đầu. Các dấu hiệu sớm của bệnh còi xương được biểu hiện ở hệ thần kinh như: bé quấy khóc, ngủ không yên giấc, hay giật mình, ra mồ hôi trộm, rụng tóc phía sau gáy sau đó mới dần dần xuất hiện các triệu chứng ở xương. Cụ thể là ở bé sơ sinh: Xương sọ mềm, đầu dễ bị méo mó, đầu bẹt phía sau (hoặc một bên) do tư thế nằm, thóp rộng, chậm liền, răng mọc chậm. Chính vì vậy các mẹ hãy chú ý bổ sung đủ nhu cầu canxi cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ.

Tác động của ngoại lực khi trẻ sinh ra qua đường âm đạo

Tác động của ngoại lực khi chui qua đường âm đạo khiến trẻ bị bẹt đầu

Ngoài ra khi mới sinh ra hình dạng đầu của trẻ cũng không được bình thường bởi sọ của trẻ khá yếu và mềm, dễ chịu tác động bởi ngoại lực. Tình trạng bẹt đầu ở trẻ mới sinh thường là do vị trí nằm của đầu trẻ khi còn trong bào thai hay thường là do lực tác động vào hộp sọ trong quá trình trẻ sinh ra qua đường âm đạo. Tuy nhiên, tình trạng này có thể trở về bình thường trong vòng 6 tuần.

2. Mẹ cần làm gì để ngăn chặn hội chứng đầu bẹt cho trẻ?

Liệu pháp “tummy time”

Liệu pháp "tummy time"

Liệu pháp "tummy time" có nghĩa là bạn nên cho bé nằm sấp mỗi ngày. Bạn nên kết hợp cả nằm sấp và nằm ngửa cho bé. Một em bé nên dành ít nhất 30 – 60 phút mỗi ngày để nằm sấp, có thể áp dụng cho bé ngay sau khi sinh. Điều này sẽ giúp bé phát triển cổ, vai và các cơ bắp. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý, tuyệt đối không cho trẻ nằm sấp khi ngủ bởi có nguy cơ tử vong rất lớn.

Thay đổi hướng nằm cho bé

Sự thay đổi này sẽ khuyến khích các em bé có thể quay đầu nhìn theo mọi hướng, giúp bé linh hoạt hơn và khám phá được nhiều điều mới mẻ hơn ngay khi còn nằm trong nôi. Chính vì vậy mà các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, nên thay đổi hướng nằm trong nôi của bé mỗi tuần.

Có chế độ dinh dưỡng cho bé hợp lý

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé giảm nguy cơ bẹt đầu

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của bé. Trong đó canxi và vitamin D là hai yếu tố hàng đầu giúp bảo vệ xương của bé. Chính vì vậy, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng từ trong bụng mẹ giúp tránh được nguy cơ bẹt đầu ở trẻ nhỏ.

Đội mũ cho bé

Phương pháp ngăn bẹt đầu này được người Anh và Mỹ sử dụng phổ biến. Theo phương pháp này, các bố mẹ sẽ mua cho con những chiếc mũ vừa khí để đội, tránh hiện tượng biến dạng hộp sọ khi ngủ. Tuy nhiên, chắc chắn rằng, phương pháp này em bé sẽ chẳng hề thích thúm, thậm chí khó chịu bởi cảm giác vướng víu.
Phụ nữ 24h luôn mong muốn bạn và gia đình có một sức khỏe tốt nhất!

Xem thêm:


About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét