Cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất

Trẻ sơ sinh thường dễ mắc các bệnh về hô hấp như viêm xoang, viêm mũi do sức đề kháng còn non yếu.  Khi trẻ bị hiện tượng này, cha mẹ cần nhanh chóng thực hiện các cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh, tránh trường hợp bé không thở được dẫn đến mệt mỏi, quấy khóc, ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Xông hơi tốt cho đường hô hấp của trẻ sơ sinh

Chắc hẳn các bậc phụ huynh không còn xa lạ gì với phương pháp xông hơi để cải thiện sức khỏe khiến tinh thần thoải mái, chữa cảm rất tốt. Bên cạnh đó, xông hơi cũng là cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả.

Một trong những cách chữa ngạt mũi là xông hơi

Mẹ có thể cho bé xông hơi trong lúc tắm bằng nước nóng bốc hơi hoặc dùng một số loại thảo dược như lá kinh giới, lá tre,… với lượng ít rồi nấu nước lên xông hơi cho bé. Tiếp xúc với hơi nước nóng có thể giúp làm loãng các dịch nhờn được hình thành trong mũi bé. Điều này cũng giúp mũi được thông thoáng và khiến bé dễ thở.  Từ đó, việc bé bị ngạt mũi cũng dần dần biến mất. 

Tuy nhiên, vì sức chịu đựng và đề kháng của trẻ sơ sinh còn non yếu nên cha mẹ cần hết sức chú ý khi dùng biện pháp này. Không nên để hơi quá nóng hoặc nước xông quá đậm mùi sẽ khiến bé khó thở và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Chỉ vì một chút vô ý của bố mẹ lại thành gây bệnh cho bé.


Dùng nước muối để chữa ngạt mũi

TTUT. Bs Phương cho biết dùng nước muối là một trong những biện pháp an toàn và phổ biến nhất để chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh. Muối có tính kháng khuẩn rất tốt nên có tác dụng làm thông mũi hiệu quả.

Nước muối là cách tốt để chữa ngạt mũi ở trẻ sơ sinh

Các mẹ có thể dùng nước muối theo cách sau: 
  • Mua thuốc nhỏ mũi dạng muối sinh lý hay dạng nước biển (dùng được cho các bé) tại các hiệu thuốc. Bạn chú ý nên hỏi rõ bác sĩ hoặc người bán thuốc loại chuyên dùng cho bé và nên mua ở những cơ sở uy tín. 
  • Đặt bé nằm ngửa và từ từ nhỏ nước muối vào từng bên mũi của trẻ. 
  • Khi nhỏ giọt dung dịch nước muối vào lỗ mũi của bé cần lưu ý, chỉ một giọt cho mỗi lỗ mũi là đủ.

Chữa ngạt mũi ở trẻ sơ sinh cần cho bé bú nhiều lần

Khi trẻ sơ sinh bị ngạt mũi, trẻ thường cảm thấy vô cùng là khó chịu, ngay cả đến người lớn khi bị ngạt mũi cũng có những khó chịu nhất định. Vì đây là bệnh về đường hô hấp sẽ khiến trẻ sẽ bú kém hơn bình thường rất nhiều. Mà điều mâu thuẫn ở đây là mẹ vẫn phải đảm bảo đủ sữa cho bé, đủ các chất dinh dưỡng mà bé cần.

Việc bú nhiều lần cũng khiến bé hết ngạt mũi


Chính vì vậy, khi bé đang bị ngạt mũi thay vì cho bé bú thì mẹ hãy cho bé bú nhiều lần bất cứ khi nào bé muốn. Mặc dù điều này sẽ ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt của bé nhưng nó sẽ chữa ngạt mũi hiệu quả nhất. Cho bé uống thêm chút nước giúp đỡ nghẹt mũi hơn. Trước khi cho bé bú, mẹ hãy nhỏ mũi và hút mũi bé cho thông thoáng, bé sẽ dễ bú hơn và bú được nhiều sữa hơn.

Tư thế nằm sẽ giúp chữa ngạt mũi hiệu quả

Tư thế ngủ tốt cho trẻ sơ sinh bị ngạt mũi

Trẻ sơ sinh khá non nớt nên khi bị ngạt mũi các mẹ không thể kê cao gối phần đầu cho trẻ như vẫn hay làm với người bị ngạt mũi được. Thay vào đó, việc áp dụng tư thế nằm sao cho bé hết ngạt mũi cũng cần các mẹ lưu ý.

Các mẹ hãy để trẻ nằm xuôi hơi cao phần đầu nhưng vẫn đảm bảo không quá chênh lệch phần đầu với phần cổ một cách đột ngột có thể ảnh hưởng tới phần đầu của bé, nhớ chọn gối chất liệu mềm là tốt nhất. Ngoài ra để hạn chế ngạt mũi các mẹ cũng nên dùng 2 mu bàn tay day day cánh mũi cho bé, bảo đảm bé sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.

Hút mũi là cách chữa cho trẻ sơ sinh an toàn

Hút mũi là biện pháp an toàn đối với trẻ sơ sinh


Đối với trẻ sơ sinh, chưa biết xì mũi. Các mẹ cũng có thể áp dụng biện pháp bơm nước muối vào ống xi lanh, cho ống vào lỗ mũi và bóp nhẹ để lượng nước muối sinh lý đẩy phần dịch mũi theo đường lỗ mũi bên kia chảy ra. Thực hiện tương tự với lỗ mũi còn lại. Hiệu quả của cách chữa ngạt mũi này vô cùng cao.

Nhiều bà mẹ lo lắng cách này có làm con bị sặc hay ảnh hưởng đến vùng niêm mạc hay không. Tuy vậy, với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ vài tháng tuổi vẫn chưa có đủ nhận thức, và các bé sẽ không nuốt phần dịch này xuống cổ họng khi làm, nên bạn vẫn có thể yên tâm thực hiện.

Xem thêm:

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét