Men vi sinh và men tiêu hóa: mẹ đừng nhầm lẫn

Men tiêu hóa và men vi sinh đều là sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa được các bà mẹ sử dụng phổ biến cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nhiều người đánh đồng công dụng của hai sản phẩm này với nhau, khiến sức khỏe bé bị ảnh hưởng. Vậy men vi sinh và men tiêu hóa khác nhau như thế nào về thành phần, công dụng và cách dùng? Các bạn hãy cùng phụ nữ 24h tìm hiểu nhé!

Sự khác nhau giữa men vi sinh và men tiêu hóa

1. Sự khác nhau ở nguồn gốc hình thành

Men vi sinh bản chất là những vi khuẩn có trong đường ruột để hỗ trợ hệ tiêu hóa

Men vi sinh là những vi khuẩn có lợi sống trong đường ruột, còn được gọi là probiotic. Trên thị trường hiện nay phổ biến nhất là men vi sinh Enterogermina, trong thành phần của mỗi sản phẩm có đến hàng triệu lợi khuẩn.

Men tiêu hóa là enzim cơ thể tiết ra để tiêu hóa thức ăn

Hiểu một cách đơn giản và khái quát nhất, men tiêu hóa là men do các tuyến tiêu hóa của cơ thể tự tiết ra, có trong tuyến nước bọt, dạ dày, ruột non. Nhờ có Enzim trong men tiêu hóa mà thức ăn được tiêu hóa bằng cách cắt thức ăn thành những phần tử nhỏ để được hấp thu vào máu.

2. Sự khác nhau về công dụng

Hai sản phẩm này có sự hỗ trợ  trong điều trị tiêu hóa khác nhau

Men vi sinh (Ảnh minh họa)

Công dụng chính của men vi sinh là ngăn vi khuẩn có hại phát triển, cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Trong ruột già của một người khỏe mạnh có những loại vi khuẩn thường trú ở đây, ngoài vi khuẩn gây bệnh còn có vi khuẩn có ích. Các vi khuẩn có ích giúp tiêu hóa tốt thức ăn, tạo hệ sinh thái cân bằng trong đường ruột và bảo vệ ruột già. Các vi khuẩn có ích trong ruột lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, hạn chế nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động. Nhờ đó, đường ruột được lành mạnh để thực hiện tốt chức năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Men vi sinh được chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ tạp khuẩn bị đảo lộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn (thường gặp ở người bệnh vừa điều trị kháng sinh), biểu hiện ở việc đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng...

Men tiêu hóa- người bạn không thể thiếu cho hệ tiêu hóa

Nếu như men vi sinh chỉ có trong đường ruột thì men tiêu hóa được tiết ra từ nhiều tuyến trong cơ thể. Tuyến nước bọt bài tiết men ptyalin có tác dụng phân giải tinh bột đã nấu chín thành đường maltoza. Dạ dày bài tiết ra acid clohydric và các men pepsin, lipase. Men pepsin của dạ dày chỉ có tác dụng tiêu hóa được từ 10 - 20% chất đạm thức ăn, còn men lipase có tác dụng rất yếu, chỉ tiêu hóa được dạng chất béo đã nhũ tương hóa (chất béo của sữa, trứng). Trong  đó, quan trọng nhất là các men được bài tiết từ tụy tạng. Men tiêu hóa được tiết ra từ tụy tạng có khả năng tiêu hoá được cả tinh bột chín, tinh bột còn sống và cả mỡ (sau khi mỡ nhũ tương hoá nhờ muối mật).

3. Trường hợp sử dụng và thời gian sử dụng

Trường hợp sử dụng

Thường được dùng khi hệ tạp khuẩn ruột mất cân bằng dẫn đến tình trạng trẻ bị các rối loạn như: bé bị tiêu chảy, khó tiêu, đầy bụng, kém hấp thụ chất dinh dưỡng… Lúc này trẻ cần được bổ sung men vi sinh nhằm hạn chế nhiễm trùng hệ tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, từ đó giúp đường ruột khỏe mạnh.
Bổ sung men vi sinh, men tiêu hóa cho trẻ

Men tiêu hóa được bác sĩ chỉ định khi nghi ngờ hoặc có bằng chứng là bị thiếu men tiêu hóa, như: người bị ngộ độc thực phẩm, dùng bia rượu kéo dài, dùng thuốc (nhất là kháng sinh), stress... sẽ làm cho việc tiết các men này bị hạn chế, khiến thức ăn không được tiêu hóa tốt dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy... Cũng có khi việc dùng men tiêu hóa để tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.

Thời gian sử dụng

Men vi sinh có thể bổ sung thường xuyên và có thể lâu dài để tăng cường sức khỏe cho đường ruột của con. Tuy nhiên, men tiêu hóa chỉ được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định và theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu lạm dụng và dùng kéo dài sẽ gây tác dụng ngược do lượng men tiêu hóa được cung cấp nhiều từ bên ngoài trong thời gian dài sẽ ức chế các tuyến tiết ra men tiêu hóa nội sinh trong cơ thể.
Xem thêm:

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét