3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì

bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, bởi giai đoạn này có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và hình thành của thai nhi. Đặc biệt, nếu không bổ sung dưỡng chất axit folic cho thai nhi trong giai đoạn này, nguy cơ bị khuyết tật rất cao. Do đó, việc ăn gì trong 3 tháng đầu hay chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Ăn nhiều cá

Cá là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho bà bầu mà cả mọi người

Việc ăn cá trong thời kì mang thai rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu, nhất là 3 tháng đầu nó cung cấp lượng vitamin D, canxi cần thiết cho sự phát triển của bé. Bên cạnh đó, nếu mẹ bầu nào ăn cá hồi còn bổ sung omega 3 rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Mặc dù cá rất tốt. tuy nhiên không phải loại cá nào các mẹ cũng nên ăn. Các loại cá giàu chất dinh dưỡng như: cá hồi, cá cơm, cá da trơn, cá trích, cá tuyết, cá tôm . . . Một số loại cá chứa nhiều thủy ngân mà các mẹ nên tránh: cá thu, cá kiếm, cá kình, cá mập . ..

Bổ sung sắt ở thịt bò và thịt gà

Thịt bò và thịt gà - món ăn chủ đạo của hầu hết các gia đình

Lượng sắt có trong thịt bò và thịt gà là vô cùng nhiều. Các mẹ cũng biết, sắt rất cần thiết cho sức khỏe bé mà 2 thứ thức ăn thiết yếu của mỗi gia đình lại là nguồn cung cấp dồi dào loại dưỡng chất này thì tội gì mà mẹ bầu lại không nên ăn.

Ngoài ra, cũng có một số loại thực vật chứa nhiều sắt như: rau bina và các loại đậu. Nhưng theo nghiên cứu khoa học, cơ thể con người hấp thu sắt từ động vật tốt hơn là từ thực vật. Lời khuyên cho các mẹ nào ăn chay thì nên mua viên sắt về uống để đảm bảo cho cả mẹ khỏe và bé khỏe. 


Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có nhiều trong rau củ và các loại hạt, ngũ cốc

Trong thời kỳ mang thai, không tránh khỏi việc mẹ bầu bị táo bón. Các cơ quan của mẹ bầu trở nên trì trệ, ngay cả đến hệ thống tiêu hóa. Vì vậy các mẹ hãy tiêu thụ thật nhiều chất xơ khoảng 27 - 30 gam mỗi ngày để cơ thể đáp ứng được hệ thống tiêu hóa hoạt động 1 cách bình thường.

Gia tăng chất béo có lợi

Các chất béo có lợi này thường có trong cá hồi,cá loại hạt và đặc biệt là hạt lanh và hạt óc chó. Bên cạnh đó, hạt óc chó còn cung cấp omega 6 có tác dụng tốt đến sự phát triển và hình thành não bộ của thai nhi. 2 loại hạt này là 2 loại cả bé và mẹ bầu nên ăn.


Bổ sung canxi

Việc bổ sung thai nhi tác động đến sự phát triển xương, răng của thai nhi

Canxi rất cần thiết cho sự hình thành và phát triển xương của thai nhi. Bởi vậy các mẹ nên bổ sung canxi trực tiếp bằng dùng thuốc hoặc nên ăn các thức ăn có chứa canxi tương tự với 1000ml mỗi ngày là hàm lượng phù hợp cho mỗi bà bầu.

Nói không với bia, rượu, cà phê

Bia, rượu có rất nhiều chất độc hại mà mẹ bầu tuyệt đối tránh xa trong thai kì

Theo nghiên cứu khoa học, " Rượu đã được chứng minh là có nguy cơ gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi cũng như đe dọa đến sự phát triển trí não của trẻ". Mẹ bầu uống không tác động đến sức khỏe của mẹ mà tác động trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Các mẹ bầu cũng nên tránh xa caffein - một chất gây nghiện và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bé.

Xem thêm:


Tuần thứ 2 của thai kỳ mẹ bầu cần biết những gì?
Bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng sắt tốt cho bé
Những loại quả tốt cho sức khỏe của bé





About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét