Nguyên nhân trẻ bị bệnh tiêu chảy mẹ biết chưa ?


Bệnh tiêu chảy không còn xa lạ với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy không phải ai cũng có câu trả lời, biết được nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy, mẹ sẽ có cách phòng tránh và điều trị tốt hơn cho bé. Các mẹ cùng theo dõi bài viết dưới đây của Phụ nữ 24h để tìm hiểu về bệnh tiêu chảy ở trẻ nhé.


1. Bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ.

Dời xa môi trường vô trùng và an toàn trong bụng mẹ đồng nghĩa với việc trẻ phải đối mặt nhiều hơn với các bệnh từ bên ngoài. Trong đó có bệnh tiêu chảy, một căn bệnh phổ biến và thường gặp ở trẻ nhỏ khi trẻ gặp các vấn đề về đường ruột. 
Tiêu chảy là hiện tượng trẻ đi ngoài phân lỏng và có thể kèm nước. Tần suất trẻ đi cầu sẽ nhiều hơn bình thường 4-5 lần một ngày và 5-6 lần đối với trẻ sơ sinh còn bú mẹ. Tuy là bệnh phổ biến và thường gặp nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ mang lại rất nhiều hậu quả. Những hậu quả trẻ có thể gặp phải khi mắc bệnh tiêu chảy được kể đến như:
  • Trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nếu thường xuyên bị tiêu chảy.
  • Khi trẻ bị tiêu chảy sẽ làm tình trạng mất nước diễn ra nhanh hơn, thể trạng của trẻ nhanh chóng bị suy giảm, gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu.
  • Khuyên các mẹ không được chủ quan với bệnh này, vì nó có thể dẫn đến tử vong nếu trẻ không được quan tâm và chú ý.

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy thường gặp ở trẻ.

Để điều trị nhanh và dứt điểm bệnh ở trẻ, mẹ nên tìm hiểu và xác định nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy. Dưới đây chỉ là một trong số rất ít nguyên nhân thường gặp, mẹ chú ý nhé.

Thuốc kháng sinh có thể làm trẻ bị tiêu chảy.

Có thể mẹ không biết thuốc kháng sinh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh tiêu chảy ở trẻ, do thuốc kháng sinh tiêu diệt các vi khẩn gây bệnh và tiêu diệt luôn các lợi khuẩn có trong đường ruột làm mất cân bằng hệ khuẩn. Đó là lí do vì sao các chuyên gia khuyên mẹ nên bổ sung men vi sinh khi trẻ dùng thuốc kháng sinh, để bù đắp lượng lợi khuẩn bị mất đi trong quá trình dùng thuốc.

Trẻ bị tiêu chảy do nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến bệnh tiêu chảy ở trẻ và cũng rất nghiêm trọng. Nếu trẻ bị tiêu chảy cho nhiễm khuẩn có thể đi kèm với chứng chuột rút hoặc máu trong phân và sốt. Một số trường hợp trẻ bị tiêu chảy do vi khuẩn có thể nhận biết như E. coli có trong thịt tái, sống.  Cả hai trường hợp này đều có thể  dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, mẹ đưa trẻ sớm đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Dị ứng với thức ăn làm trẻ bị tiêu chảy.

Nguyên nhân này khá quen thuộc với mọi người. Trẻ sẽ bị nhiều hơn khi chập chững làm quen với đồ ăn dặm, hệ tiêu hóa của trẻ chưa kịp thích nghi với các thức ăn mới, nên trẻ rất dễ bị bệnh và dị ứng. Để cải thiện tình trạng này, mẹ nên cho bé bắt đầu ăn ít một để theo dõi tình hình. Trường hợp dị ứng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến đường thở của trẻ, mẹ cũng nên đưa bé đến gặp bác sĩ để sớm điều trị cho con.


Hầu hết các nguyên nhân này đều khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa dẫn đế trẻ bị  tiêu chảy, trong một só nguyên nhân như thuốc kháng sinh hoàn toàn mẹ có thể chủ động phòng tránh được nếu đường ruột của trẻ khỏe mạnh và có đề kháng tốt. Bổ sung men vi sinh để tăng cường lợi khuẩn bảo vệ đường ruột là việc mẹ có thể làm để giúp bé khỏe mạnh và tránh mắc các bệnh về đường ruột như tiêu chảy.


Các bài viết liên quan:

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét