Bí quyết tăng cân cho trẻ suy dinh dưỡng

Trẻ suy dinh dưỡng là vấn đề đau đầu nhất của các bậc phụ huynh. Vì khi trẻ suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Theo con số thống kê gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 50% trường hợp tử vong của trẻ dưới 5 tuổi ở các nước đang phát triển đều liên quan đến tình trạng thiếu dinh dưỡng. Hôm nay, Phụ nữ 24h sẽ mách bạn bí quyết tăng cân cho trẻ suy dinh dưỡng.

Biểu hiện của trẻ suy dinh dưỡng


Có nhiều dấu hiệu nhận biết trẻ suy dinh dưỡng như: ăn kém, rối loạn tiêu hóa, không lên cân hoặc giảm cân, da xanh, tóc thưa rụng, dễ gãy… Bạn cần thường xuyên kiểm tra chiều cao và cân nặng của con mỗi tháng 1 lần để biết cơ thể trẻ có phát triển tốt hay không.

Đối với bé trai: X = 9,5kg + 2(N – 1)

Đối với bé gái: X = 9kg + 2(N – 1)

Trong đó: N là số tuổi
  • Giai đoạn sớm : thường bé sẽ có các biểu hiện như đứng cân kéo dài hay sụt cân.
  • Giai đoạn toàn phát: trẻ mệt mỏi, không hoạt bát, hay quấy khóc, chán ăn, ngủ ít hay bệnh, nhận thức chậm.

Nguy hiểm khi trẻ suy dinh dưỡng

Kéo theo cơ thể bị các bệnh khác như : nhiễm trùng hô hấp, tiêu chảy..nếu trẻ bị suy dinh dưỡng thì sẽ là điều kiện thuận lợi cho các bệnh lý kéo dài , làm cho trẻ ăn uống kém vì vậy mà làm cho suy dinh dưỡng ngày càng nặng nề hơn.


Trẻ chậm phát triển về mặt thể chất: ảnh hưởng đến tầm vóc sự tăng cân của trẻ , chiều cao của trẻ cũng chịu những ảnh hưởng bởi sự thiếu dinh dưỡng ở trẻ.

Chậm phát triển tâm thần: việc trẻ suy dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bộ não trong giai đoạn trẻ 6 tuổi. Nếu cơ thể trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng thường là thiếu đồng bộ nhiều chất trong đó có những chất tối cần thiết cho sự phát triển của não và trí tuệ như chất béo, chất đường , sắt, iốt. Với những trẻ bị suy dinh dưỡng cũng thường chậm chạp lờ đờ vì vậy bé giao tiếp kém , phản xạ chậm, tiếp thu chậm.

Chậm phát triển tâm thần : Suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của não bộ trong giai đoạn trẻ dưới 6 tuổi. Trẻ bị thiếu dinh dưỡng thường là thiếu đồng bộ nhiều chất trong đó có những chất tối cần thiết cho sự phát triển não và trí tuệ của trẻ như chất béo, chất đường, sắt, iốt, DHA, Taurine… Trẻ bị suy dinh dưỡng cũng thường chậm chạp lờ đờ vì vậy giao tiếp xã hội thường kém, kéo theo sự giảm học hỏi, tiếp thu.

Bí quyết giúp trẻ suy dinh dưỡng tăng cân


Các thực phẩm dùng để chế biến các món ăn cho trẻ nhỏ cần phải là thực phẩm sạch, không để quá lâu. Hệ thống đường ruột của bé còn kém nên rất dễ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Lúc chế biến món ăn cho bé, các mẹ cần phải lưu ý khi nấu xong thì cho bé ăn ngay, nếu để quá 3 giờ thì cần phải đun sôi lại mới cho bé ăn.


Cho trẻ sử dụng men vi sinh là điều cần thiết khi trẻ suy dinh dưỡng. Những vi khuẩn có lợi sẽ giúp hoàn thiện hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ và phòng ngừa các bệnh liên quan đến đường ruột mà trẻ nhỏ hay mắc phải, tăng cường sức đề kháng cho trẻ suy dinh dưỡng.

Xem thêm: http://brauer.com.vn/men-vi-sinh-cho-tre-so-sinh-tu-0-9-thang-tuoi

Ngoài ra vì sức đề kháng của các trẻ suy dinh dưỡng tương đối yếu nên các mẹ cần chú ý đặc biệt đến vấn đề vệ sinh cá nhân của trẻ. Phụ huynh nên tập cho trẻ có thói quen giữ gìn răng miệng sạch sẽ và giữ tay sạch.

Trẻ suy dinh dưỡng cần được cho ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa một ít để đảm bảo cung cấp đủ lượng thức ăn và dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Cách chế biến thức ăn cũng cần phù hợp với khẩu vị của trẻ và thường xuyên thay đổi thực đơn để trẻ ăn ngon miệng hơn.

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét