Tại sao bệnh tiêu chảy lại nguy hiểm với bé đến vậy?


Trẻ bị tiêu chảy là bệnh mà bố mẹ không thể chủ quan. Rất nhiều gia đình cảm thấy bàng hoàng khi nghe những hậu quả mà con mình có thể gặp phải nếu bị tiêu chảy kéo dài. Tuy nhiên, dù biết nhưng không phải ai cũng chủ động phòng tránh bệnh cho các bé. Và để biết tại sao bệnh tiêu chảy lại nguy hiểm với bé đến vậy, bố mẹ theo dõi bài viết của Phụ nữ 24h để có câu trẻ lời nhé.


1. Bệnh tiêu chảy thường gặp ở trẻ?

Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhất vào mùa hè. Bệnh tiêu chảy thường biểu hiện trẻ đi ngoài hơn 3 lần một ngày và 5 đến 6 lần đối với trẻ sơ sinh đang bú mẹ. Trẻ sẽ bị tiêu chảy từ 1 đến ít nhất 3 lần mỗi năm. 
Tiêu chảy bao gồm : tiêu chảy cấp, tiêu chảy kéo dài và kiết lị. Bé bị tiêu chảy cấp và tiêu chảy kéo dài là hai loại tiêu chảy hay gặp nhất và để lại không ít hậu quả.

Nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy là gì?

Rất nhiều cha mẹ cố gắng tìm hiểu nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy và tìm cách phòng tránh và điều trị. Tuy nhiên, trẻ bị tiêu chảy bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Tuy vào độ tuổi khác nhau để có cách điều trị khác nhua. Các nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy thường gặp nhất:
  • Trẻ bị tiêu chảy do đường ruột của các bé bị nhiễm vi rus, vi trùng hoặc kí sinh trùng.
  • Dị ứng thức ăn, bất dung nạp thức ăn và thức ăn không phù hợp với lứa tuổi cũng là nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy ở trẻ.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài cũng là nguyên nhân được kể đến mà không phải mẹ nào cũng biết, do đó mẹ nên cân nhắc trước khi cho bé sử dụng thuốc kháng sinh xem trẻ có thực sự cần phải sử dụng hay không. 

2. Tại sao bệnh tiêu chảy lại nguy hiểm với bé đến vậy?

Rất nhiều phụ huynh chủ quan và coi thường bệnh này, trong khi các chuyên gia cảnh báo đây là bệnh nguy hiểm ở trẻ, một phần nguyên nhân do trẻ còn quá nhỏ không ý thức được bệnh bố mẹ chủ quan, và điều trị không kịp thời dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Trẻ bị tiêu chảy nhưng có nguy cơ đối mặt với các nguy hiểm sau:
  • Dù người lớn hay trẻ nhỏ 70% cơ thể là nước, nước đóng vai trò rất lớn trong hoạt động của cơ thể và trao đổi chất. Trẻ bị tiêu chảy, đồng nghĩa với việc, trẻ đối mặt với nguy cơ mất nước rất nhanh. Khi nguồn nước trong cơ thể bị cạn kiệt không đủ cung cấp cho các hoạt động của cơ thể. Cơ thể sẽ yêu dần và trẻ đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao.
  • Tiêu chảy cũng làm rối loạn chất khoáng trong cơ thể bé, khiến hoạt động của các cơ quan cũng theo đó mà bi rối loạn.
  • Một biến chứng khác của tiêu chảy sẽ làm bé bị suy dinh dưỡng nhanh và nguy cơ tử vong rất cao. Do trẻ bị tiêu chảy sẽ không thể chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng như thường ngày. Khi trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ rất khó để điều trị và kiểm soát bệnh tiêu chảy.
  • Một số trường hợp trẻ bị tiêu chảy nặng dẫn đến nhiềm trùng huyết rất khó chữa trị và sẽ dễ dẫn đến tử vong.

3. Bệnh tiêu chảy có thể phòng tránh không ?

Là bệnh nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời, nhưng tiêu chảy là bệnh  có khả năng phòng chống. Vì trẻ còn nhỏ, chưa ý thức được nên vai trò của bố mẹ là rất lớn.
Bố mẹ nên tập cho trẻ thói giữ vệ sinh và giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, rửa tay trước và sau khi ăn.
Thức ăn chế biến cho trẻ cần được đảm bảo do sức đề kháng của tre còn nhiều hạn chế có nguy cớ rất cao bị ảnh hưởng bới thực phẩm bên ngoài.
Hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết và có sự đồng ý của bác sĩ.

Bổ sung men vi sinh cho trẻ bị tiêu chảy.

Không chỉ trẻ bị tiêu chảy mà đối với những trẻ khỏe mạnh, cũng nên được bổsung men vi sinh cho bé. Men vi sinh sẽ cung cấp hàm lượng lợi khuẩn rất lớn sống trong đường ruột, bảo vệ đường ruột và hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh. Nhất là những trẻ phải sử dụng kháng sinh. Trẻ được bổ sung men vi sinh cũng giảm nguy cơ bị tiêu chảy do hại khuẩn đường ruột gây ra. Men vi sinh có thể được bổ sung thường xuyên mà không ảnh hưởng đến trẻ. 
Mẹ quan tâm tham khảo:


Các bài viết liên quan:



About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét