Mẹ ít sữa phải làm sao để sữa về

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé,việc sử dụng sữa mẹ sẽ đem lại nhiều tác dụng cho trẻ trong việc phát triển toàn diện nhưng không phải mẹ nào cũng có nhiều sữa cho con bú. Các mẹ ít sữa, không đủ sữa cho con khiến nỗi lo ngày càng lớn, ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ và bé. Hiểu được điều đó, Phụ nữ 24h mách mẹ ít sữa cách gọi sữa về vô cùng an toàn và hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra mẹ ít sữa

Sữa mẹ được tiết ra là nhờ sự ảnh hưởng của hai nội tiết tố đó là prolactin và oxytocin. Khi cho con bú, việc bé mút vú sẽ tạo nên phản xạ tiết oxytocin làm cho mẹ có nhiều sữa. Tuy nhiên khi nang ứ đầy sữa nhưng không được tiết ra ngoài thì các tế bào sẽ sản sinh ít sữa làm cho các mẹ ít sữa theo.


Một số thực phẩm được coi là không tốt cho các bà bầu và khiến tình trạng mất sữa trở nên nặng hơn. Các mẹ ít sữa đã vô tình khiến mình không đủ sữa cho con bú đã từng sử dụng qua những loại thực phẩm này: lá lốt, bạc hà, rau mùi, lá dâu tằm, củ măng, bắp cải, lá Oregano, bia và các loại đồ uống có cồn...

Ngoài ra, một số các mẹ bị mất sữa là do tâm lý bị căng thẳng, stress, trầm cảm sau sinh. Hoặc do các mẹ thiếu ngủ, uống ít nước, kiêng khem, không cho bú đúng giờ, uống thuốc kháng sinh…


Cách mẹ ít sữa gọi sữa về hiệu quả

Tâm lý của mẹ

Trước tiên các mẹ nên ổn định tâm lý, giảm sự lo lắng hoặc căng thẳng bằng cách nghỉ ngơi hợp lý, xem phim, video hài hước, đọc truyện cười, đi ra ngoài mua sắm hay trò chuyện để tạo tâm lý vui vẻ. 

Uống nhiều nước 

Nước là thành phần tối quan trọng để tạo nguồn sữa dồi dào. Vì vậy, các mẹ ít sữa hãy cố gắng uống nhiều nước trước, trong và sau khi cho con bú, khoảng 2.5 – 3 lít/ngày. Dù là nước lọc, nước ép hoa quả, canh, sữa hay sữa hạt đều có thể được và sẽ tốt hơn nếu ở dạng nước ấm. Các mẹ hãy tránh xa các đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu hoặc đồ uống ngọt có gas như nước tăng lực hay nước ngọt đóng chai. 


Chế độ dinh dưỡng 

Thực tế các mẹ không cần tẩm bổ quá nhiều như truyền thống, chỉ cần cân bằng các nhóm dưỡng chất như chất bột, chất béo, chất đạm, chất khoáng, vitamin, ăn nhiều rau và hoa quả. Cần nhất là mẹ cảm thấy ngon miệng!

Cho bé bú theo nhu cầu 

Các mẹ có biết bầu sữa rỗng sẽ giúp kích thích cơ thể tiết sữa nhiều hơn? Con càng bú nhiều thì sữa càng tiết ra nhiều hơn vì sữa mẹ được sản xuất theo nguyên lý cung – cầu. Vì vậy mẹ ít sữa hãy tích cực cho con bú theo nhu cầu của bé, không cắt cữ các mẹ nhé. Bé mới sinh trong vòng 3 tháng đầu, do thể tích dạ dày còn chưa lớn nên bé sẽ cần bú khoảng 2 tiếng 1 lần. Các mẹ hãy theo dõi các dấu hiệu khi bé cần bú để bổ sung kịp thời cho con. 

Các mẹ cũng nên cho bé bú đều hai bên vú để hai bên đều được kích thích cân bằng. Điều này cũng tránh tình trạng sau này ngực mẹ bị lệch.

Massage ngực

Dùng một tay nâng ngực và nhấn nhẹ lên bầu ngực, vừa nhấn vừa xoay tròn. Mỗi bên ngực xoay từ 20 đến 30 lần rồi tăng dần nhịp điệu. Khi massage ngực các mẹ nên chú ý làm nhẹ nhàng, đến khi cảm thấy đau quá thì nên dừng lại. 

Tư thế bú đúng 

Tư thế bú đúng cũng giúp mẹ ít sữa gọi sữa về vô cùng hiệu quả. Có nhiều tư thế để bé bú mẹ dễ dàng mà mẹ vẫn được thoải mái. Mỗi tư thế dưới đây đều giúp kích hoạt một trong số các đầu dây thần kinh tiết sữa. 


Các nghiên cứu cho thấy tư thế ôm bóng là tư thế giúp tiết nhiều sữa nhất, thường được các mẹ ít sữa áp dụng. Nhưng các mẹ có thể cảm nhận rằng tư thế nằm bú lại là cách thoải mái nhất cho hai mẹ con vì người mẹ cũng được nghỉ ngơi. Các mẹ có thể lựa chọn nhiều tư thế khác nhau sao cho thoải mái nhất, tuy nhiên điều cần chú ý là tai – vai – hông của bé cần được giữ thẳng hàng.

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét