Trẻ bị tiêu hóa kém mẹ phải làm sao?


Đồng hành với bệnh biếng ăn, trẻ bị tiêu hóa kém dường như đã trở thành nỗi lo của rất nhiều bà mẹ có con nhỏ. Cũng giống như các bệnh rối loạn tiêu hóa  hay biếng ăn trẻ tiêu hóa kém ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thân của trẻ. Trẻ kém tiêu hóa không được điều trị kịp thời sẽ để lại rất hiều hệ quả khó lường. Trẻ tiêu hóa kém , mẹ phải làm sao?. Các mẹ cùng theo dõi bài viết dưới đây của Phụ nữ 24h nhé.

1. Những điều mẹ cần biết khi trẻ bị kém tiêu hóa.


Trẻ kém tiêu hóa là tình trạng trẻ ăn nhiều, ăn khỏe nhưng không phát triển hoặc tăng cân. Khi trẻ bị tiêu hóa kém sẽ kèm theo các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như : tiêu chảy, táo bón, chứng bụng hoặc đi ngoài phân sống. Nếu tình trạng bệnh kéo dài, nguyên nhân chính dẫn đến bệnh còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ. 
Để có những biện pháp cải thiện tình trạng trẻ kém tiêu hóa, mẹ chú ý đến các biểu hiện sau :

  • Trẻ thường bị rối loạn tiêu hóa: tiêu chảy, táo bón, phân sống, phân nát…
  • Trẻ chậm phát triển, ăn nhiều nhưng không tăng cân.
  • Trẻ thường xuyên mệt mỏi, tinh thần uể oải, kém linh hoạt , lười vận động do thiếu chất dinh dưỡng.

Nguyên nhân trẻ kém tiêu hóa do đâu.


Tìm ra nguyên nhân để có cách điều trị hợp lý luôn khiến các mẹ đau đầu. Dù chăm sóc con rất cẩn thận, nhưng tại sao trẻ kém tiêu hóa. Các nguyên nhân được kể đến như:
  • Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện : hệ tiêu hóa của các con còn nhiều non nớt, chỉ cần tác động nhẹ từ bên ngoài cũng có thể gây bệnh cho các con. Bên cạnh đó lượng enzyme dạ dày tiết ra còn ít, không đủ để tiêu hóa hết lượng thức ăn trong dạ dày khiến thức ăn bị ứ đọng, khiến trẻ kém tiêu hóa.
  • Dinh dưỡng cho trẻ thiếu khoa học: Nguyên nhân này xảy ra nhiều ở các mẹ lần đầu làm mẹ chưa có kinh nghiệm. Chế độ ăn chưa hợp lí, các chất cung cấp không đồng đều, mẹ cho trẻ ăn thực phẩm quá nhiều chất đạm thay vì chất xơ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
  • Trẻ uống quá nhiều thuốc kháng sinh : Thuốc kháng sinh là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc mất cân bằng hệ khuẩn đường ruột. Khi đó nó sẽ phá vỡ và gây rối loạn đường ruột khiến trẻ tiêu hóa kém. 


2. Bí quyết cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ.


Để trẻ phát triển đầy đủ và khỏe mạnh, mẹ hãy bỏ túi những bí quyết sau để hệ tiêu hóa của trẻ luôn làm việc tốt nhé.
  •  Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho trẻ mỗi ngày. Nước giúp hỗ trợ và cải thiện hệ tiêu hóa. Bổ sung đầy đủ nước sẽ giúp thức ăn được loãng ra, dễ di chuyển vào hệ tiêu hóa hơn.
  • Khi thay đổi loại thức ăn và sữa mới, mẹ nên bắt đầu với một lượng nhỏ để bé có thể thích nghi dần dần. Tránh thay đổi một cách đột ngột khiến trẻ không thích ứng kịp và gây quá tải cho hệ tiêu hóa.
  • Thay vì ép trẻ ăn quá nhiều, mẹ có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày sẽ giúp bé hấp thu tốt hơn.
  • Khuyến khích trẻ vận động, tham gia các hoạt động thể chất để tăng cường sức dẻo dai của cơ thể.
  • Trẻ tiêu hóa kém nên ăn gì? Đối với trẻ từ 1 – 3 tuổi, mẹ nên bổ sung đầy đủ 8 nhóm thực phẩm dưới đây. Đặc biệt, mẹ phải đảm bảo 3 bữa chính cho bé sẽ có đủ 5 trong 8 nhóm thực phẩm này để trẻ có thể hấp thu được đầy đủ dưỡng chất nhất. Ngoài ra, mẹ nên cho trẻ ăn các bữa ăn phụ với hoa quả, sữa chua, sữa…
  • Bổ sung men vi sinh cho trẻ để tăng sức đề kháng đường ruột, hạn chế việc trẻ kém tiêu hóa. Men vi sinh cung cấp lợi khuẩn giúp cân bằng hệ khuẩn đường ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh do hại khuẩn gây nên. Men vi sinh được khuyến khích bổ sung cho trẻ lâu dài mà không ảnh hưởng đến bé, sẽ giúp kích thích sự thèm ăn và chuyển hóa chất tốt hơn.
Mẹ có thể quan tâm:
Các bài viết liên quan:





About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét