Dấu hiệu của tiêu chảy cấp thường gặp ở trẻ nhỏ.


Trẻ nhỏ thường hay gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh tiêu chảy, bệnh nếu được điều trị kịp thời sẽ không ảnh hưởng nhiều đến trẻ, tuy nhiên nếu để bệnh phát triển thành tiêu chảy cấp sẽ rất nguy hiểm và không tốt cho sự phát triển của trẻ. Cùng Phụ nữ 24h tìm hiểu về các dấu hiệu của bệnh tiêu chảy gấp thường gặp ở trẻ trong bài viết dưới đây, để mẹ có nhiều hơn các kinh nghiệm trong sóc con yêu nhé.


Nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy cấp do đâu ?

Dù được chăm sóc rất cẩn thận, nhưng trẻ vẫn bị tiêu chảy cấp, nguyên dân do đâu. Có rất lí do khác nhau dẫn đến bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ. Được kể đến như.
  • Trẻ có dấu hiệu của tiêu chảy cấp do bị nhiễm trùng đường ruột. Trẻ bị nhiễm trùng đường ruột do virus, vi trùng hoặc kí sinh trùng trong đường ruột gây ra, Mỗi loại có biểu hiện và cách điều trị khác nhau.
  • Bên cạnh đó, bất dung nạp thức ăn( thường gặp phổ biến hơn ở trẻ sử dụng sữa công thức bất dung nạp đường Lactose ), chế độ ăn không phù hợp với lứa tuổi ( thường gặp ở trẻ bắt đầu ăn dặm).
  • Trẻ phải sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều hoặc quá sớm cũng là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy dẫn đến tiêu chảy cấp.

Trẻ gặp nguy hiểm như thế nào khi bị tiêu chảy cấp?

Vì coi là bệnh thường gặp nên không ít gia đình quan tâm sát sao ngày từ khi bệnh còn ở giai đoạn nhẹ, để đến khi bệnh phát triển thành tiêu chảy cấp, mới tá hỏa tìm cách điều trị cho trẻ. Càng về sau, khi các vi khuẩn gây bệnh hoạt động mạnh mẽ, sẽ càng khó điều trị và chữa trị dứt điểm. Bên cạnh đó, trẻ bị tiêu chảy cấp cũng có thể gặp phải một số nguy hiểm như:
  • Mất quá nhiều nước và mất nước quá nhanh sẽ làm cho các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp nước và có thể tạm dừng hoạt động, dẫn đến tỉ lệ tử vong ở trẻ trong trường hợp này rất cao.
  • Ngoài ra, tiêu chảy cấp cũng làm rối loạn chất khoáng trong cơ thể trẻ, nếu tình tràng này kéo dài trẻ có thể bị suy dinh dưỡng, suy dinh dưỡng do tiêu chảy cấp rất khó phục hồi và cải thiện. 
  • Các trường hợp trẻ bị tiêu chảy cấp do vi trùng có thể dẫn tới nhiễm trùng huyết, rất khó điều trị và dễ gây tử vong.

Dấu hiệu của tiêu chảy gấp thường gặp ở trẻ nhỏ.

Để có phương pháp điều trị và bổ sung dinh dưỡng kịp thời cho trẻ, mẹ nên nắm rõ những dấu hiệu của tiêu chảy cấp thường gặp ở trẻ nhỏ để có cách xử lý nhanh và sớm nhất, tránh để hậu quả về lâu dài. Các dấu hiệu mẹ có thể gặp là:
  • Trẻ bị tiêu chảy kéo dài trên 7 ngày, tiêu chảy là dấu hiệu đầu tiên có thể dẫn đến tiêu chảy cấp ở trẻ. Trẻ đi ngoài phân lỏng, nhiều nước. Đi nhiều lần trong ngày. Phân có mùi chua, nhầy nhầy, khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng phân có thể kèm máu.
  • Khi trẻ bị tiêu chảy kéo dài, kèm theo đó là biểu hiện kém ăn, biếng ăn, thậm chí trẻ có xu hướng từ chối thức ăn mà trước đây trẻ rất thích cũng là dấu hiệu của tiêu chảy cấp ở trẻ.
  • Buồn nôn và ói : Virus rota hoặc tụ cầu gây bệnh tiêu chảy ở trẻ thường sẽ khiến trẻ buồn nôn và nôn ói. Trẻ nôn liên tục nhiều lần trong ngày. Điều này không chỉ khiến trẻ mệt mỏi mà một lượng lớn nước, H+ và Clo theo đó mà mất đi. 
  • Tiêu chảy cấp làm cho trẻ có những biểu hiện vật vã, quấy khóc. Trẻ có thể ngủ li bì và hôn mê nếu tình trạng mất nước và điện giải diễn ra nghiêm trọng.
  • Miệng và lưỡi trẻ: nếu cho ngón tay sạch và khô trực tiếp và miệng trẻ mà khi rút ra khô thì đó là do trẻ bị mất lượng nước rất lớn.
  • Mắt của các bé bị tiêu chảy cấp trong rất khô, thậm chí khi trẻ khóc cũng không chảy nước mắt do cơ thể trẻ không đủ nước.
  • Bàn chân bàn tay trẻ thường lạnh, ẩm, móng tay có thể chuyển sang màu tím hoặc da có nổi vân tìm khi trẻ bị sốc nặng.
  • Dấu hiệu của tiêu chảy cấp thường gặp ở trẻ còn biểu hiện ở nhịp thở mà mạch. Trẻ thở nhanh do chuyển hóa ở những trường hợp mất nước nặng. Khi trẻ mất nước mạch thường rất nhanh và yếu. 
  • Khi trẻ đã chuyển sang giai đoạn tiêu chảy cấp, mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chăm sóc kịp thời, tránh các sự cố không đáng có ảnh hưởng đến trẻ.

Làm thế nào để tiêu chảy không chuyển biến sang tiêu chảy cấp?

Tiêu chảy là bệnh trẻ không thể tránh khỏi trong quá trình trưởng thành, do đó, bố mẹ chỉ có thể phòng tránh bệnh chuyển nặng hơn sang tiêu chảy cấp. Để trẻ không mắc phải các dấu hiệu của tiêu chảy cấp, khi trẻ bị tiêu chảy mẹ nên :
  • Bổ sung nước kịp thời cho trẻ, Cho trẻ uống nước ngay sau khi vừa đi ngoài. Nếu trẻ mất nước do nôn trớ thì phải bù nước qua đường truyền dịch.
  • Nhu cầu ăn uống trong giai đoạn này của trẻ cũng theo đó mà hạn chế, do đó, mẹ nên chọn các thực phẩm mềm, lỏng dễ tiêu hóa, cho trẻ ăn ít một, chia làm nhiều bữa nhỏ, để ngay cả khi bị tiêu chảy, trẻ vẫn duy trì lượng dinh dưỡng cần thiết cho sự hoạt động của các cơ quan khác.
  • Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng hạn chế bệnh tiêu chảy cho trẻ. Trẻ nhỏ hệ tiêu hóa còn nhiều hạn chế, do đó việc bổ sung thực phẩm chức năng để tăng sức đề kháng cho cơ thể tre là điều cần thiết và nên làm. Men vi sinh giúp cung cấp hàm lượng lợi khuẩn thiết yếu cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, ngoài việc bảo vệ đường ruột khỏe mạnh, các lợi khuân probiotics có trong men vi sinh cũng giúp ức chế sự hoạt động của các hại khuẩn khiến bệnh của trẻ nặng hơn.
Mẹ quan tâm có thể tham khảo tại:
Men vi sinh Brauer Úc :http://brauer.com.vn/men-vi-sinh-uc

Các bài viết liên quan:




About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét