Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tiêu chảy.


Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy là hiện tượng xảy ra rất nhiều, đặc biệt đối với những trẻ có sức đề kháng kém, sinh non hoặc sinh mổ. Để có biện pháp điều trị kịp thời để tránh các biến chứng về sau, phụ huynh nên nắm rõ các nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tiêu chảy để có biện pháp để phòng và cứu chữa. Các nguyên nhân được Phụ nữ 24h nhắc đến trong bài viết dưới đây. Các mẹ cùng tham khảo nhé.


1. Đặc điểm đường tiêu hóa của trẻ sơ sinh.


Sơ sinh là giai đoạn nhạy cảm nhất của trẻ. Sau khi ra khỏi môi trường vô trùng trong bụng mẹ, trẻ bắt đầu có khả năng mắc các bệnh do tác động từ bên ngoài. Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, phần lớn do đặc điểm sinh lý, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn hạn chế. Các niêm mạc đường tiêu hóa chưa hoàn thiện, chưa có men tiêu hóa bột. Thức ăn duy nhất trẻ có thể hấp thụ và tiêu hóa được trong thời gian này là sữa mẹ hoặc các loại sữa thay thế. 

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy.


Trẻ sơ sinh khó phát hiện bị tiêu chảy hơn so với trẻ ở các nhóm tuổi khác, do phân trẻ sơ sinh bình thường đã rất giống với phân của trẻ có dấu hiệu bị tiêu chảy ở giai đoạn lớn hơn. Tuy nhiên nếu để ý kĩ, mẹ có thể phân biệt rất dễ, nếu bé có hai dấu hiệu dưới đây, có nghĩa là bé nhà bạn đang bị tiêu chảy đó;

  • Trẻ đi ngoài phân lỏng hơn so với bình thường.
  • Trẻ đi ngoài nhiều hơn so với bình thường, số làn đi có thể lên tới 5-6 lần/ ngày.

2. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do đâu.


Nhiều mẹ thắc mắc  trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn, trong khi sữa mẹ vô trùng thì tại sao trẻ vẫn bị tiêu chảy. Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng đa phần trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi bị tiêu chảy bắt nguồn từ các nguyên nhân dưới đây.

Trẻ bị nhiễm trùng đường ruột.


Ở giai đoạn này, nhiễm trùng đường ruột là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ mắc bệnh tiêu chảy. Ngay sau khi sinh ra, trẻ đã có thể bị nhiễm trùng đường ruột do virus, vi khuẩn hoặc kí sinh trùng.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tiêu chảy nếu do nhiễm virus thì có thể tự khỏi mà không cần điều trị, còn những trẻ bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn, kí sinh trùng đường ruột có thể được chữa bằng thuốc theo yêu cầu của bác sĩ.

Dị ứng thực phẩm cũng là nguyên nhân gây bệnh cho trẻ.


Nguyên nhân này thường xảy ra nhiều hơn ở trẻ dùng sữa công thức. Hệ tiêu hóa ở trẻ sơ sinh còn non nớt, chính vì vậy trẻ có thể bị dị ứng với protein có trong sữa công thức.

Khả năng hấp thụ thức ăn của trẻ kém.


Nhiều trẻ gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa khi dung nạp một số thức ăn, chính vì vậy dưỡng chất không đi vào máu mà vào thẳng ruột. Dẫn đến tình trạng cơ thể trẻ thiếu chất, dạ dày khó tiêu hóa gây đau bụng và dẫn đến trường hợp trẻ sơ sinh bị tiêu chảy.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa bình thường.


Tiêu chảy được xem là rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh. Khi trẻ mắc rối loạn tiêu hóa thì ngay cả những thay đổi nhỏ như từ sữa mẹ sang sữa công thức cũng khiến trẻ có thể bị tiêu chảy.





3. Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy.


Tiêu chảy không chỉ nguy hiểm với trẻ em mà còn với cả người lớn, nếu không có những biện pháp điều trị kịp thời, trẻ có nguy cơ cao mất nhiều nước và dẫn đến tử vong. Khi xuất hiện các dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, các mẹ hãy thực hiện với những cách xử lý sau:

  • Cho trẻ tăng số lần bú hơn bình thường, bú sau khi trẻ đi ngoài.
  • Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho trẻ uống thêm nước sôi để nguội hằng ngày.
  • Đối với những trẻ đang ăn dặm, các mẹ nhớ bổ sung thực phẩm giàu vitamin chobé, giàu chất xơ và chất khoáng để trẻ vẫn được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.

Mẹ bổ sung men vi sinh cho trẻ.

Bổ sung men vi sinh cho trẻ sơ sinh bị tiêu chảy là điều mẹ nên làm, mẹ có thể bổ sung men vi sinh trước đề phòng bệnh cho bé. Men vi sinh giúp cung cấp hàm lượng lợi khuẩn rất lớn giúp bảo vệ đường ruột của trẻ trước những tác động của môi trường gây bệnh. Giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh hơn và hỗ trợ bé tiêu hóa tốt hơn.


Mẹ có thể tham khảo


Các bài viết liên quan:



About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét