Mang thai tuần đầu – và những dấu hiệu mẹ không nên bỏ qua.


Làm mẹ là thiên chức cao cả và thiêng liêng của người phụ nữ. Sức khỏe của mẹ có tốt thì mới đảm bảo một thai kì khỏe mạnh cho cả mẹ và bé. Mẹ nên chú ý những thay đổi đầu tiên của cơ thể đặc biệt trong tuần đầu mang thai để có những điều chỉnh và thay đổi an toàn hợp lí. Mang thai tuần đầu- và những dấu hiệu mẹ không nên bỏ qua là bài viết Phụ nữ 24h muốn gửi đến những người phụ nữ sắp được làm mẹ, các mẹ tham khảo nhé.


1. Sau quan hệ bao lâu thì có thai?


Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. Biết được thời gian có thai sẽ giúp chủ động hơn trong quá trình theo dõi, đặc biệt khi mang thai tuần đầu tiên.
Thông thường nếu gặp điều kiện thuận lợi : ở đây là tình trạng sức khỏe sinh sản của cả vợ và chồng phải thực sự khỏe mạnh, thì chỉ cần sau quan hệ 7 – 10 ngày là có thể mang thai.
Phụ nữ có chu kì kinh nguyệt đều sẽ dễ tính ngày thụ thai và sẽ đạt tỷ lệ thành công cao hơn những người có chu kì kinh nguyệt không đều.



2. Dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên.


Những dấu hiệu mang đến tin vui cho chị em sau 7 – 10 ngày quan hệ thường rất rõ ràng và dễ nhận biết mà hầu hết chị em đều có và đều trải qua. Nếu bạn thấy có những dấu hiệu dưới đây, xin chúc mừng bạn đã mang thai tuần đầu tiên của thai kì rồi đó.


Có máu báo thai.


Máu báo thai là dấu hiệu đầu tiên mẹ có thể thấy khi biết bé yêu đã đến với mình. Không ít người hiểu nhầm đó là máu kinh. Tuy nhiên, máu báo thai thường xuất hiện thành  1 dòng có màu nhạt hơn so với máu kinh. Không nhiều máu, và đi kèm với máu báo có thể là những cơn đau lưng hay cảm giác tử cung bị co thắt.


Chậm kinh nguyệt.


Hiện tượng này sẽ dễ theo dõi hơn ở những người có kinh nguyệt đều. Nhưng nếu thấy chậm kinh quá lâu, chị em có thể sử dụng que thử thai hoặc đến các cơ sở y tế siêu âm để được kết quả chính xác.


Có cảm giác buồn nôn.


Dấu hiệu nghén và buồn nôn trong suốt thai kì sẽ là nỗi ám ảnh của tất cả chị em, tuy nhiên vẫn có số ít không phải trải qua cảm giác này. Mang thai tuần đầu tiên hầu hết các chị em sẽ cảm thấy buồn nôn vào tất cả các thời điểm trong ngày, đặc biệt nhạy cảm với mùi lạ, kể cả với mùi trước kia mình rất thích. Hiện tượng buồn nôn có thể trở nên dữ dội và khó chịu hơn từ tuần thứ 4 của thai kì.




Đi tiểu nhiều hơn bình thường.


Nếu bạn cảm thấy tần suất vào nhà vệ sinh của mình tăng cao. Đi liên tục và nhiều hơn bình thường có thể là  do nội tiết tố trong cơ thể của người phụ nữ đang mang thai  thay đổi khiến máu chảy qua thận nhiều hơn gây nên tình trạng đi tiểu nhiều lần. Thai càng nhiều tuổi, càng khiến mẹ đi vệ sinh nhiều do lúc này thai nhi phát triển chèn ép lên bàng quan của mẹ.


Có hiện tượng căng tức ngực.


Dấu hiệu căng tức ngực rất dễ dàng bị các chị em nhầm lẫn với dấu hiệu có kinh nguyệt. Tuy nhiên, căng tức ngực cũng là biểu hiện của mang thai tuần đầu, và là dấu hiệu phổ biến, các chị em chú ý để không bị nhầm lẫn.


Luôn thường trực cảm giác mệt mỏi trong người.


Phụ nữ mang thai, cơ thể sẽ có nhiều biến đổi. Luôn cảm thấy mệt mỏi do cơ thể mẹ phải làm việc liên tục không chỉ để nuôi mẹ mà còn để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi phát triển. Đồng thời lượng hormone progesterone tăng lên làm nhịp tim và nhiệt độ tăng cao để cung cấp đủ oxy cho thai nhi, vì vậy phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi.


Mẹ bắt đầu có những dấu hiệu khó thở.


Tùy vào cơ địa mỗi người mà mẹ có những thay đổi khác nhau khi mang thai tuần đầu tiên. Thời điểm mẹ cảm thấy khó thở cũng khác nhau. Có người có cảm giác này từ đầu thai kì, nhưng số khác lại cảm thấy khó thở ở giữa và cuối thai kì. 


Tâm lý bất thường.


Tâm lí bất thường được cho là một trong những dấu hiệu thường gặp ở chị em phụ nữ khi mang thai, khiến nhiều ông chồng tím mặt. Nhiều người rất nhạy cảm trong giai đoạn này, dễ khóc, dễ buồn và dễ tủi thân. Lúc này rất cần đến sự động viên và chăm sóc của gia đình.


Dương tính với que thử thai.


Nếu bạn không chắc chắn mình mang thai hay không, các chị em có thể sử dụng que thử thai để có thể thấy rõ, đặc biệt nhận biết  dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên. Nếu que hiện 2 vạch thì chắc chắn là bạn đã mang thai. 
Mang thai là giai đoạn phụ nữ có nhiều đánh đổi và hi sinh nhất. Cơ thể thay đổi theo từng thời kì thai, do đó mẹ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống của mình để có những bổ sung hợp lí cho cả mẹ và bé. Sữa bà bầu là một trong những sản phẩm đầu tiên mẹ có thể sử dụng. Bên cạnh đó sự chăm sóc của gia đình cũng là rất cần thiết.
Chúc các mẹ có một thai kì khỏe mạnh.


Các bài viết liên quan:




About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét