Dấu hiệu trẻ bị táo bón mãn tính.


Táo bón mãn tính xảy ra khi trẻ đã bị táo bón trong thời gian dài nhưng không được điều trị, dù được coi là bệnh hiếm gặp tuy nhiên bố mẹ cũng không nên chủ quan, đặc biệt khi tre còn quá nhỏ vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường cả về thể chất và trí tuệ của trẻ. Dấu hiệu trẻ bị táo bón mãn tính như thế nào? Làm sao nắm bắt rõ để điều trị tốt. Các mẹ tham khảo bài viết dưới dây của Phụ nữ 24h nhé.


Dấu hiệu dẫn tới táo bón mãn tính ở trẻ ?

Mỗi trẻ phát triển theo một môi trường khác nhau, do đó tần suất đi ngoài bình thường của mỗi trẻ cũng khác nhau. Có thể ngày một lần hoặc 3 ngày một lẫn vẫn có thể được xem là ổn định. Vì thế để cha mẹ xác định trẻ bị táo bón không phải dễ dàng. Một số triệu chứng của bệnh táo bón được bác sĩ tổng hợp lại và nếu không được điều trị ngay sẽ dẫn đến táo bón mãn tính là :
  • Trong khoảng thời gian 1 tháng, trẻ đi vệ sinh đại tiện ít hơn bình thường. Thời gian giữa 2 lần cách nhau khá xa.
  • Khi đi trẻ phải rặn mới ra và thường kêu đau hậu môn.
  • Trẻ hay bị đau bụng, bụng đầy hơi khi đau.
  • Lười ăn, ăn ít thậm chí biếng ăn hơn bình thường, khả năng hấp thu nước của trẻ cũng hạn chế.
  • Biểu hiện thường thấy là trẻ giả đi ngoài, nghĩa là có dấu hiệu són phân lỏng không tự chủ. Đây là dấu hiệu tồn dư phân cứng trong đại tràng.
Khi mẹ thấy trẻ có những dấu hiệu trên, nên chú ý đến trẻ hơn và có những biện pháp điều trị kịp thời trước khi bệnh biến tính.


Nguyên nhân dẫn tới táo bón mãn tính do đâu?

Rất nhiều bố mẹ mải mê công việc rồi chủ quan trong việc chăm sóc trẻ. Trẻ nhỏ hệ đề kháng của các con rất yếu, chỉ cần một tác động nhẹ cũng gây ra rất nhiều ảnh hưởng nặng nề. Đối với bệnh táo bón mãn tính bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn xuất phát từ bố mẹ.
  • Bố mẹ không để ý nên không kịp thời phát hiện và điều trị các triệu trứng táo bón sớm nhất cho trẻ.
  • Về phía trẻ nhỏ, trẻ có nguy cơ bị táo bón khi bắt đầu giai đoạn có thể tự đi vệ sinh và bắt đầu đi mẫu giá. Do tâm lý, ảnh hưởng môi trường và nguyên nhân thường xuyên gặp các vấn đề đường ruột sẽ khiến trẻ bị táo bón và bệnh sẽ nặng hơn khi trẻ bị táo bón mãn tính.
Khi trẻ bị táo bón mãn tính sẽ có thể gặp phải rất nhiều các biến chứng như :
  • Nứt kẽ hậu môn. Khi đó trẻ có nguy cơ bị chảy máu khi đi ngoài ngay cả trong trường hợp phân không cứng.
  • Táo bón mãn tính có thể dẫn đến viêm hậu môn ở trẻ.
  • Thường xuyên tồn dư một lượng phân cứng trong đại tràng.
  • Rò hậu môn.

Bố mẹ có thể tự điều trị táo bón mãn tính ở nhà cho trẻ không?

 Đó cũng là thắc mắc chung của rất nhiều cha mẹ. Tuy nhiên trước khi táo bón biến tính thành táo bón mãn tính bố mẹ nên chăm sóc con tốt ở giai đoạn này, thay đổi chế độ ăn và bổ sung nước cho con, bên cạnh đó khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh hoa quả để bổ sung chất xơ.
Bổ sung men vi sinh cho trẻ bị táo bón cũng được bác sĩ khuyến khích mẹ nên làm để cải thiện hệ tiêu hóa tăng cường sức đề kháng và hạn chế nguy cơ trẻ bị táo tón.
Khi trẻ bị táo bón mãn tính, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để theo dõi tình trạng bệnh và chuẩn đoán một cách chính xác bệnh tình của trẻ và có phương pháp điều trị kịp thời để trẻ nhanh khỏi.

Các bài viết liên quan:


About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét