Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, mẹ nên biết.


Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy được xem là một trong các bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hệ tiêu hóa của trẻ còn nhiều non nớt, nên trẻ bị tiêu chảy thường xuyên xảy ra. Do đó mẹ cần biết rõ những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy để có những cách điều trị sớm tránh gây hậu quả lâu dài. Bài viết dưới đây của  Phụ nữ 24h sẽ giúp mẹ đỡ vất vả hơn trong quá trình phát hiện bệnh. Các mẹ cùng theo dõi nhé.



Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy nguy hiểm hơn rất nhiều so với táo bón, do khó nhận biết tình trạng phân của trẻ.  Hậu quả của tình trạng này nếu không được cấp cứu kịp thời trẻ sẽ bị mất nước rất nhanh và nghiêm trọng gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể trẻ. 
Có 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh được kể đến như :
  • Trẻ bị nhiễm trùng đường ruột, đây là nguyên nhân chính gây bệnh đối với trẻ dưới 4 tháng tuổi khi nhu cầu dinh dưỡng của trẻ chủ yếu là sữa mẹ. Những đây nguyên nhân nguy hiểm nhất mà nếu không điều trị và bù nước kịp thời có thể dẫn đến tử vong.
  • Trẻ bị dị ứng thực phẩm : đặc biệt đối với những trẻ bước vào quá trình ăn dặm, thức ăn lại cộng với hệ tiếu hóa làm việc chưa suôn sẻ cũng khiến cho trẻ sơ sinh bị tiêu chảy.
  • Do khả năng hấp thụ thức ăn của trẻ kém : Xảy ra nhiều hơn với những trẻ dùng sữa công thức và bất dung nạp đường Lactose. Bên cạnh đó khi trẻ bất dung nạp một số chất, làm cho dưỡng chất không đi được vào máu mà ở lại trong ruột, gây ứ dộng và dẫn đến tình trạng tiêu chảy.
  • Trẻ bị tiêu hóa bình thường : tiêu chảy được xem là hiện tượng rối loạn tiêu hóa. Hệ tiêu hóa của trẻ sẽ nhạy cảm hơn khi thay đổi từ sữa mẹ sang sữa công thức hoặc trong những tuần đầu tiên trẻ bắt đầu ăn dặm. 
  • Trẻ nhỏ sử dụng thuốc kháng sinh sớm, cũng khiến trẻ dễ bị tiêu chảy hơn, thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và gây bệnh tiêu chảy.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy.


Trẻ sơ sinh đặc biệt là trong những tháng đầu tiên, rất khó để phát hiện được tiêu chảy, do thời điểm này trẻ bú nhiều, đi vệ sinh nhiều, và tình trạng phân cũng khá giống khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, do đó nếu không để ý kĩ bố mẹ sẽ không thể phát hiện ra. Một số dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy bố mẹ có thể lưu tâm:
  • Trẻ đi vệ sinh nhiều hơn 5-6 lần một ngày, phân lỏng hơn, toàn nước, có mùi tanh, thậm chí có thể có cả mát.
  • Bên cạnh đó trẻ còn có thể có các dấu hiệu đi kèm khác như : đau bụng, nôn, sốt, ớn lạnh, mất nước, quấy khóc không chịu bú và không chịu ngủ.


Mẹ làm gì khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy?


Tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh dù  được nhìn thấy nhiều tuy nhiên cũng không nên chủ quan, khi ở giai đoạn này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển về sau của trẻ. Do đó, khi thấy các dấu hiệu của trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ cần :
  • Mẹ cho trẻ uống nhiều sữa hơn bình thường để bù lại lượng nước đã mất trong cơ thể trẻ.
  • Ngoài sữa mẹ, có thể cho trẻ uống thêm 100-150ml nước sôi để nguội hàng ngày
  • Sau mỗi lần đi ngoài, mẹ nên cho trẻ uống 50-100ml oresol khắc phục tình trạng tiêu chảy của trẻ.
  • Với những trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm, các mẹ nhớ bổ sung thực phẩm giàu vitamin, giàu chất xơ, chất khoáng để đảm bảo bé nhà bạn có đầy đủ dưỡng chất và tăng sức đề kháng cho trẻ.
  • Các mẹ hãy nhớ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi cho con bú hay thay tã cho bé.
  • Nếu tình trạng tiêu chảy của trẻ vẫn không thiên giảm, xuất hiện dấu hiệu sốt cao, quấy khóc và trẻ đau bụng, nôn mửa hãy nhanh chóng đưa trẻ tới gặp bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.
  • Mẹ cũng nên bổ sung men vi sinh cho trẻ để tăng cường sức đề kháng đường ruột, cân bằng hệ vi sinh, giúp hệ tiêu háo của trẻ khỏe mạnh hơn, tiêu hóa tốt hơn.
Xem thêm tại đây.


Các bài viết liên quan : 
Nguyên nhân trẻ nhỏ biếng ăn.


About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét