Mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao?


Mang thai là quãng thời gian rất dài và gặp không ít khó khăn của phụ nữ.  Rất nhiều mẹ bầu  phải đối mặt với rối loạn tiêu hóa khi mang thai đặc biệt trong thời kì thai nghén. Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé, nhưng cũng rất dễ làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi. Mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao? Cùng Phụ nữ 24h đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.


Bà bầu bị rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa là hiện tượng hệ tiêu hóa gặp trục trặc dẫn đến quá trình tiêu hóa gặp nhiều khó khắn, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa cho bà bầu như : nôn, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng và hay gặp nhất là táo bón...Ở thời điểm này cơ thể mẹ có nhiều thay đổi dẫn đến tình trạng mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa, vì thế rối loạn tiêu hóa ở bà bầu không được xếp vào rối loạn tiêu hóa do bệnh lý.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng rất khác so với thông thường, khả năng mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa nhiều hơn bình thường xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Hormone trong cơ thể mẹ thay đổi rất nhiều khi mang bầu, thông thường khi nhu động ruột hoạt động càng nhiều, khả năng tiêu hóa thức ăn càng tốt. Tuy nhiên, khi mang bầu, do sự thay đổi hormone dẫn đến  Progesterone tăng lên, làm giảm nhu động ruột. Thức ăn tiêu hóa kém dẫn đến hiện tượng mẹ bầu thường bị táo bón trong quá trình mang thai.
  • Táo bón là một trong những rối loạn tiêu hóa thường gặp nhiều nhất ở mẹ bầu. Nguyên nhân do khi bé càng phát triển trong tử cung sẽ càng chèn ép hai bên ruột già và ruột non, khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị ảnh hưởng, ngoài ra quá trình bổ sung sắt suốt thời kì mang thai cũng góp phần gây nên tình trạng này.


Mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao?

Dù không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ nhưng rối loạn tiêu hóa cũng khiến mẹ bầu mệt mỏi, tiêu hóa kém khiến mẹ chán ăn và bé chậm phát triển. Khi mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa, mẹ nên chú ý đến các phương pháp sau, để hạn chế tối đa những khó chịu do rối loạn tiêu hóa gây ra và không ảnh hưởng đến bé.
  • Các thực phẩm giàu chất xơ nhưu rau xanh và hoa quả, ngũ cốc sẽ rất tốt cho mẹ kèm với chế độ ăn uống và vận động hợp lí sẽ giảm nguy cơ gặp các rối loạn tiêu hóa ở mẹ bầu. Tuy nhiên mẹ nên chú ý các loại rau nên và không nên ăn để tránh ảnh hưởng đến thai nhi nhé.
  • Bổ sung nước đầy đủ hằng ngày trong quá trình mang thai không chỉ tốt cho bé mà còn giúp mẹ hạn chế nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên mẹ nên tránh các sản phẩm nước có ga, chất kích thích không tốt cho bé yêu. Mẹ cũng nên cẩn trọng hơn với các sản phẩm từ sữa , nhưng sữa chua là sản phẩm mẹ không nên bỏ qua, vì sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Để tránh bị đầy dụng khó tiêu, khi ăn mẹ bầu nên nhai kĩ, chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Rối loạn tiêu hóa khi mang thai sẽ được cải thiện nếu mẹ áp dụng được những phương pháp thể dục nhẹ nhàng như yoga hay đi bộ...

Chúc các mẹ bầu mẹ tròn con vuông!


Các bài viết liên quan:



About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét