Nguyên nhân trẻ biếng ăn mẹ cần biết

Hầu hết hiện nay các trẻ đều rơi vào tình trạng biếng ăn khiến bố mẹ vô cùng khổ tâm vì lo lắng cho sức khỏe của con. Trẻ biếng ăn dẫn đến còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển và nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe khác.Để điều trị trẻ biếng ăn đúng cách, trước hết cần tìm hiểu được đâu là nguyên nhân trẻ biếng ăn?


Nguyên nhân trẻ biếng ăn

Do thiếu ăn

Nguyên nhân đầu tiên phải nói tới là do thiếu ăn. Người mẹ khi mang thai thiếu ăn (thiếu sắt, thiếu canxi, thiếu kẽm, thiếu các vitamin...). Dẫn tới trẻ bị thiếu ăn ngay từ trong bụng mẹ và suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ. 


Đối với trẻ sinh thường,các bé đang bú mẹ hoặc đang được cho ăn sữa ngoài đột nhiên giảm lượng thức ăn. Dẫn tới tình trạng này cũng do thiếu ăn (khẩu phần ăn không cân đối, thiếu chất) dẫn tới thiếu vitamin D, thiếu vitamin C, vitamin nhóm B, thiếu Magiê, đặc biệt là tình trạng thiếu kẽm làm cho trẻ rất biếng ăn... Khi cho trẻ ăn bổ sung quá sớm, khẩu phần ăn không cân đối có nhiều tinh bột cũng làm cho trẻ biếng ăn.

Do trẻ mắc các bệnh lý

Nguyên nhân thứ hai là trẻ ốm, mắc các bệnh cấp tính do nhiễm khuẩn, nhiễm virus hệ hô hấp, hệ tiêu hoá (viêm dạ dày, viêm ruột...). Khi trẻ mắc các bệnh bị nhiễm khuẩn thì tương đương với việc hàm lượng các vitamin và các chất khoáng bị mất đi nhiều, đặc biệt là vitamin A, C, B, Magiê, B6, Sắt, kẽm, điều này dẫn đến việc trẻ bị biếng ăn. 

Khi cho trẻ dùng kháng sinh cũng dễ bị loạn khuẩn đường ruột cùng với các tổn thương thực tế tại hệ tiêu hóa, từ đây trẻ bị chướng bụng, khó tiêu, không muốn ăn.

Khẩu phần ăn của trẻ không khoa học


Nguyên nhân này nhiều mẹ mắc phải vì cho trẻ ăn khẩu phần ăn không cân đối, khẩu phần ăn quá nhiều tinh bột sẽ làm trẻ ăn không ngon miệng, dần dần chán ăn. Khi ăn khẩu phần này thì thời gian đầu bé sẽ ăn ngon miệng, mẹ sẽ nghĩ bé hợp với ăn khẩu phần đó, nhưng chỉ khoảng 2 tuần sau bé sẽ không còn cảm giác ngon miệng nữa.


Do tâm lý

Vì sao lại nói trẻ biếng ăn do tâm lý? Khi trẻ ốm, mọc răng... chúng sẽ rất mệt, trong người khó chịu và dễ bị biếng ăn. Chúng chưa kịp ăn ngon miệng trở lại thì chúng ta đã ép chúng ăn, thậm chí còn la mắng chúng. Điều này làm trẻ mỗi khi đến bữa ăn sẽ cảm thấy sợ hãi, nhìn thấy bát bột là trốn, khóc...

Chăm sóc trẻ biếng ăn tốt nhất

Hạn chế đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt chính là kẻ thù số một với bữa ăn chính của bé. Nếu bé có dấu hiệu nghiện đồ ăn vặt mẹ hãy tìm cách “cai” dần thói quen không tốt này. Mẹ có thể dụ bé tham gia một số trò chơi để bé bị cuốn hút mà quên đi bữa ăn vặt và hoạt động thể chất khiến trẻ tiêu tốn nhiều năng lượng. Điều này khiến bé nhanh đói hơn và muốn vào bữa ăn chính nhanh hơn. Ngoài ra mẹ cũng không nên cho bé uống nhiều nước trước bữa chính bởi nước cũng được coi như đồ ăn vặt sẽ khiến đầy bụng và chán ăn cơm.

Tạo không khí vui vẻ cho bữa ăn


Việc tạo không khí cho bữa ăn là vô cùng quan trọng đối với bé. Bạn không nên để bé ngồi ăn một mình mà hãy cho bé ngồi ăn cùng với cả gia đình. Điều này vừa giúp tăng thêm sự gắn bó giữa các thành viên mà bé cũng cảm thấy vui thích khi được tham gia vào cuộc trò chuyện của người lớn. Không khí vui vẻ sẽ kích thích vị giác của trẻ khiến trẻ ăn ngon miệng hơn.

Không để bữa ăn của bé kéo dài quá lâu

Mẹ không nên để bé ăn một bữa quá lâu, không nên cho bé ăn quá lâu khiến thức ăn không được ngon và bé sẽ cảm thấy chán mà sinh ra trẻ biếng ăn. Thời gian hợp lý nhất cho một bữa ăn của bé là khoảng 30 phút, nếu bé không muốn ăn hoặc ăn không hết thì hãy để bé tiếp tục vào bữa sau hoặc thời gian thích hợp sau đó.

Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho trẻ

Việc thiếu hụt các dưỡng chất,vitamin cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ biếng ăn. Do đó để chăm sóc trẻ mẹ cần chú ý đến vấn đề cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho trẻ để tạo cảm giác ngon miệng, tác động đến khả năng tiêu hóa, khả năng vận động thể chất và nhận thức của trẻ. Mẹ nên bổ sung men vi sinh để hệ tiêu hóa của trẻ được hoàn thiện nhờ những vi sinh vật có lợi giúp trẻ biếng ăn hấp thu thức ăn tốt và ăn ngon miệng.

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét