Tại sao không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm?


Quá trình trẻ ăn dặm sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Qua giai đoạn này mẹ sẽ phát hiện được khẩu vị của trẻ như thế nào, trẻ thích và không thích ăn gì hay trẻ có bị dị ứng với thực phẩm nào hay không ? Để từ đó có sự chăm sóc bé tốt nhất. Ăn dặm là quá trình bổ sung dưỡng chất cho trẻ khi sữa mẹ đã không còn đáp ứng đủ nhu cầu cho bé, thế nhưng Tại sao không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm, cùng Phụ nữ 24h đi tìm câu trả lời nhé.


Thời điểm trẻ bắt đầu và kết thúc quá trình ăn dặm.

Thời điểm ăn dặm của trẻ bắt đầu khi trẻ đủ 6 tháng tuổi. Thời điểm này hệ tiêu hóa của trẻ đã khá hoàn chỉnh và có thể tiêu hóa được thực ăn như bột, cháo. Tuy nhiên giai đoạn này của trẻ có thể bắt đầu sớm hơn từ tháng thứ 4 hoặc 5. Cũng có trẻ tháng thứ 7 hoặc thứ 8 mới bắt đầu ăn dặm.

Quá trình trẻ ăn dặm nên kết thúc khi trẻ được 24 tháng ( 2 tuổi ), vì giai đoạn này trẻ đã mọc đủ răng và nên ăn cơm hột để phát triển khả năng nhai và nuốt của mình. Mẹ cũng có thể cho trẻ ăn cơm hột sớm hơn nếu khả năng nhai của trẻ đã tốt và trẻ có hứng thú với việc ăn cơm.

Các giai đoạn trẻ ăn dặm : trẻ ăn dặm sẽ chia làm 3 giai đoạn chính, ở các giai đoạn này mẹ cần chú ý để lựa chọn thực phẩm phù hợp với con, để con hấp thụ chất tốt. 3 giai đoạn gồm:
  • Giai đoạn 6 đến 7 tháng : lúc này trẻ bắt đầu ăn ăn, mẹ nên cho trẻ ăn bột ăn dặm trước để làm quen và mẹ chú ý tuân theo các nguyên tắc cho trẻ ăn dặm để bước đầu con ăn dặm đạt hiệu quả.
  • Giai đoạn từ 8 tháng trở đi : Lúc này trẻ đã làm quen với đồ ăn mới và hệ tiêu hóa cũng đã tập làm quen với thức ăn, mẹ có thể chuyển sang cháo bột kết hợp với các rau củ quả xay nhuyễn nấu cháo cho trẻ được rồi.
  • Giai đoạn trẻ mọc đủ răng : đây giai đoạn trẻ bắt đầu học nhai, mẹ không nhất thiết phải cho con ăn cháo bột mà có thể nấu cháo từ cơm cho trẻ ăn để trẻ học nhai và nuốt. Tuy nhiên cháo không được quá đặc và còn nguyên hạt vì có thể sẽ khiến trẻ bị nghẹn.


Tại sao không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm?

Các mẹ có biết vì sao tháng thứ 6 trở đi trẻ ăn dặm là tốt nhất không ? Vì bên cạnh lí do sữa mẹ không cung cấp đủ dinh dưỡng nữa, thì đối với trẻ, tháng thứ 6 hệ tiêu hóa mới dần hoàn thiện và đi vào hoạt động. Trẻ phải ăn bột ăn dặm trước cũng là để trẻ học làm quen với đồ ăn, vì thực tế trong giai đoạn trẻ ăn dặm, hệ tiêu hóa còn rất nhiều non nớt.

Nếu trẻ được ăn dặm sớm hơn ( khi trẻ chưa được 6 tháng ) hệ tiêu hóa của trẻ có thể sẽ phải làm việc quá sức dẫn đến mắc phải các vấn đề về đường tiêu hóa, đặc biệt các bệnh thường gặp như : tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, ăn không tiêu...
Khi trẻ ăn dặm, hệ tiêu hóa tiếp xúc nhiều với các thực phẩm mới cũng khiến đường ruột dễ bị tổng thương. Do đó mẹ hãy bổ sung men vi sinh cho trẻ, men vi sinh được ví như hiệp sĩ đường ruột, giúp bổ sung các lợi khuẩn probiotics tốt cho hệ tiêu hóa giúp làm việc tốt hơn và hiệu quả hơn.
Mẹ có thể tham khảo :


Các bài viết liên quan:


About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét