Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin, mẹ nên biết.


Vitamin đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt giai đoạn sơ sinh đến 12 tuổi, do đó việc bổ sung vitamin cho trẻ là rất cần thiết. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin cho trẻ cũng không hẳn là tốt, do đó mẹ cần biết những dấu hiệu trẻ thiếu vitamin để có biện pháp bổ sung kịp thời, nếu mẹ còn chưa chắc chắn về nội dung này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Phụ nữ 24h nhé.


Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ thiếu vitamin?

Theo thống kê, tỷ lệ trẻ sơ sinh thiếu vitamin gấp đôi thành thị, vitamin mang lại rất nhiều vao trò với trẻ thậm chí thiếu vitamin có thể ảnh hưởng đến sự phát triển đặc biệt đối với trẻ dưới 12 tuổi, nhưng dường như các cha mẹ vẫn đang xem thường và chưa chú ý đến việc bổ sung vitamin cho trẻ.

Nếu thiếu vitamin trẻ có thể gặp các hậu quả sau : Vitamin A rất tốt cho thị giác, do đó nếu thiểu vitamin A làm trẻ tăng nguy cơ mắc bệnh quáng gà, tuy nhiên bệnh này ngày nay không phổ biến nữa, một phần do vitamin rất dễ bổ sung cho cơ thể; Vitamin D đóng vai trò rất lớn trong quá trình phát triển răng và xương của trẻ. Nếu trẻ bị thiếu vitamin D có thể bị còi xương, thấp hơn so với bạn cùng trang lứa, khi trưởng thành có thể bị loãng xương; Quá trình chuyển hóa tinh bột, sản xuất và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh có thể bị giai đoạn do trẻ thiếu vitamin B mà đặc biệt là nhóm B1. Thiếu vitamin C sẽ khiến trẻ mệt mỏi, dễ xuất huyết, gia tăng quá trình não hóa , vết thương lâu lành sẹo .

Trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện rất cần các vitamin để hỗ trợ cho cơ thể trẻ phát triển toàn diện và hiệu quả.


Dấu hiệu trẻ bị tiếu vitamin, mẹ có thể thấy.

Để bổ sung vitamin cho bé kịp thời đặc biệt ở những trẻ bị thiếu hụt vitamin mẹ nên chú ý các dấu hiệu sau đây.

Thiếu vitamin A : Trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và ăn uống không đủ chất sẽ tăng nguy cơ thiếu vitamin A. Các dấu hiệu trẻ thiếu vitamin phổ biến như : mắt trẻ khô, trẻ sợ ánh sáng, rất ít nước mắt kể cả khi khó. Da trẻ thô ráp, thậm chí vảy hoặc sần sùi, nếu không được bổ sung vitamin A cho trẻ kịp thời trẻ sẽ chậm lớn và mệt mỏi.

Thiếu vitamin B1 : vitamin B1 còn có chức năng kích thích ăn ở trẻ và hỗ trợ tiêu hóa , do đó khi trẻ thiếu vitamin nhóm B đặc biệt B1 , trẻ thường hay quấy khóc, chán ăn và rối loạn tiêu hóa. Trẻ không tăng cân và ít nước tiểu.

Trẻ thiếu vitamin C và E : rất nhiều trẻ dù không ăn kẹo cũng vẫn bị sâu răng đó là do trẻ bị thiếu vitamin C và E. Ngoài ra thiếu 2 vitamin này trẻ có thể hay bị chảy máu cam, bị thiếu máu và hay kêu đâu.

Thiếu vitamin K : tình trạng giảm prothrombin và giảm tổng hợp proconvertin ở gan do trẻ không hấp thụ được vitamin K. Thiếu vitamin này trẻ có thể bị tắc đường mật thậm chí xuất huyết não ở trẻ dưới 2 tuổi.
Để tránh trường hợp trẻ bị thiếu vitamin, mẹ nên bổ sung vitamin cho bé kịp thời thông qua việc bổ sung qua thực phẩm hằng ngày, tuy nhiên thực phẩm hằng ngày không đủ để bổ sung cho trẻ, chưa kể đến hàm lượng vitamin sẽ bị hao hụt đi khi chế biến, do đó mẹ có thể bổ sung siro tổng hợp vitamin cho trẻ để được cung cấp vitamin và khoáng chất cho sự phát triển của trẻ. 
Xem thêm tại đây.


Các bài viết liên quan:




About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét