Những kinh nghiệm dùng thuốc kháng sinh cho trẻ đúng cách.


Thuốc kháng sinh có vai trò rất lớn trong quá trình điều và trị bệnh cho trẻ. Tuy nhiên không nên sử dụng thuốc kháng sinh một cách bừa bãi và không theo một đơn nào của bác sĩ. Khi trẻ bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng sinh, mẹ nên để ý đến những kinh nghiệm dùng thuốc kháng sinh đúng cách cho trẻ Phụ nữ 24h gợi ý cho mẹ trong bài viết dưới đây nhé.



Hàm lượng thuốc kháng sinh ảnh hưởng rất nhiều đến thận và gan của trẻ đặc biệt đối với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Do hai bộ phận này chưa thực sự làm việc tốt, khả năng đào thải chất độc còn nhiều hạn chế. Do đó mẹ nên lưu ý điều này khi thực sự phải dùng thuốc kháng sinh cho trẻ.

Những loại thuốc  kháng sinh chốn chỉ định với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Trên thị thường thuốc kháng sinh rất phong phú, mỗi loại vi khuẩn gây bệnh sẽ bị ức chế bởi một hoặc nhiều loại kháng sinh khác nhau và không phải loại nào cũng dùng được cho trẻ. Ví dụ như :

Cloramphenicaol : là loại kháng sinh không được pháp dùng cho trẻ sơ sinh, nhất là trẻ đẻ thiếu tháng, vì có thể dẫn đến trụy tim gây tử vong ngoài ra loại thuốc này còn gây ngộ độc cho tủy xương… do đó bố mẹ không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh cho trẻ khi chưa thực sự biết về nó.


Tetracylin : Loại thuốc này không được sử dụng cho trẻ dưới 8 tuổi vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển xương của trẻ, nguyên nhân chính khiến răng trẻ bị vàng. Tình trạng căng thóp của trẻ sơ sinh cũng có thể do nguyên nhân này. 


Kháng sinh nhóm aminozid ( như streptomycin, gentamycin) Không nên dùng cho trẻ sơ sinh vì có nguy cơ gây điếc ở trẻ, và kháng sinh nhóm này không tốt cho gan và thận.


Cách đưa thuốc kháng sinh vào cơ thể trẻ.

Hầu hết thuốc kháng sinh trên thị trường ở dạng viên nén, tuy nhiên đối với trẻ nhỏ có thể sử dụng bằng cách tiêm. Tuy nhiên, nên cho trẻ dùng qua đường uống, nếu tiêm qua tĩnh mạch cần có sự chỉ định của bác sĩ. Ở một số nơi tiêm thuốc kháng sinh cho trẻ bằng cách tiêm bắp, tuy nhiên cách này sẽ gây đau và dễ gây xơ cứng cơ nặng có thể gây tàn tật.

Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng sinh cho trẻ ngay cả khi trẻ ốm cũng cần đưa đi khám bác sĩ để có những lời khuyên và biện pháp xử lí hiệu quả đối với trẻ.


Một số lời khuyên để cho trẻ uống thuốc kháng sinh đúng cách.

Hầu hết các trẻ đều sợ uống thuốc, quá trình cho trẻ uống thuốc sẽ gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh. Do đó khi dùng thuốc kháng sinh cho trẻ mẹ chú ý:
  • Không tự ý tăng liều thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Không sử dụng đơn thuốc cũ, lấy thuốc của trẻ này để cho trẻ khác uống.
  • Không ép trẻ uống, bắt trẻ uống khi trẻ đang khóc, cười hay co giật.
  • Không nên cho trẻ uống khi bụng đói, có thể gây viêm loét dạ dày ở trẻ. Tốt nhất nên cho trẻ uống sau ăn hoặc sau bú.
  • Không pha thuốc với bất kì loại nước nào ngoài nước đun sôi để nguội để tránh sự kết hợp giữa các chất gây hại cho trẻ không những thế còn giảm hiệu quả của thuốc đi đáng kể.
Trong quá trình dùng thuốc kháng sinh cho trẻ không thể tránh khỏi các tác dụng phụ đặc biệt là các rối loạn về tiêu hóa. Do đó để hạn chế tình trạng này mẹ nên bổ sung men vi sinh cho trẻ, để tăng cường sức đề kháng, bổ sung nguồn lợi khuẩn để hệ tiêu hóa của trẻ luôn làm việc tốt.

Mẹ có thể tham khảo:



Các bài viết liên quan:






About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét