Bé không chịu bú bình mẹ phải làm sao ?


Bé không chịu bú bình ?” Là nỗi lo lắng của rất nhiều bà mẹ, đặc biệt ở giai đoạn trẻ còn nhỏ và mẹ phải đi làm, không thể  cho trẻ bú bình, đồng nghĩa với quá trình hấp thu chất của trẻ sẽ hạn chế đi nhiều. Bé không chịu bú bình mẹ phải làm sao? Cùng theo dõi chia sẻ dưới đây của Phụ nữ 24h nhé.



Sang tháng thứ 6 khi hầu hết các mẹ đã hết thời gian nghỉ thai kì, nếu trẻ không bú bình, mẹ sẽ phải dùng các biện pháp khác để cho trẻ ăn như dùng thìa xúc sữa cho bé, không chỉ tốn thời gian và mà còn khá nhiều khó khăn? Mẹ phải làm sao bây giờ?

Vì sao trẻ không chịu bú bình?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, vì thực tế có những trẻ hợp tác với bố mẹ rất tốt và việc tập cho trẻ bú mẹ không mất quá nhiều thời gian. Đối với những trẻ không bú bình, nguyên nhân có thể được kể đến như :
  • Mẹ lựa chọn núm vú của bình sữa cứng, trẻ không thích hoặc đang thích ti mẹ hơn vì mềm mại và dễ chịu hơn.
  • Do thói quen thay đổi quá đột ngột. Có một số trẻ thời gian đầu vừa bú bình vừa bú mẹ, nhưng chỉ cần 1 tuần hoặc 1 tháng mẹ ngừng cho con bú bình thì khi quay trở lại cho con bú bình mẹ sẽ nhận được cái lắc đầu từ chối của con.
  • Một số trẻ khá nhạy cảm với hương vị, trẻ sẽ nhận thấy hương vị sữa bột sẽ khác với sữa mẹ trẻ sẽ từ chối bú bình.
  • Thời gian này trẻ được nằm cạnh mẹ, bé vẫn còn “ quen hơi mẹ”, bé có thể sẵn sàng ti mẹ khi bé đói do đó trẻ sẽ không còn có hứng thú với bú bình.

Có những trẻ chống đối với ti bình khi mẹ lựa chọn thời điểm tập cho trẻ ti bình không đúng vì dụ như vào thời điểm trẻ mọc răng, lợi trẻ sẽ có khả nhiều khó chịu trẻ có xu hướng cắn vào núm vú nhiều hơn mà bú sữa.
Xem thêm tại đây.



Làm thế nào để bé chịu bú bình khi thời gian nghỉ của mẹ sắp hết?

Thông thường khi đi làm mẹ có thể vắt sữa cho và lưu trữ sữa mẹ để ngay cả khi mẹ không có ở nhà trẻ vẫn có thể được bổ sung sữa mẹ, và cũng khiến mẹ tiết sữa nhiều hơn mà không bị mất sữa. Tuy nhiên, đấy là với những trẻ thích thú với việc bú bình. Còn nếu trẻ không bú bình thì sao ? Sẽ rất khó khăn cho cả mẹ và bé, thực tế khá nhiều trẻ không tăng cân, thậm chí sút cân khi mẹ bắt đầu đi làm.

Để khắc phục điều này cách tốt nhất mẹ nên tập cho trẻ thói quen bú bình từ sớm trước khi mẹ đi làm để trẻ có thời gian làm quen nhiều hơn. Có một số lời khuyên hữu ích cho mẹ như:

  • Không luyện cho trẻ bú bình quá sớm : khi trẻ ti bình quá sớm trẻ có thể bỏ ti mẹ và đòi ti bình. Do đó khi trẻ còn đang dưới 2 tháng tuổi tốt nhất mẹ không nên tập cho trẻ bú bình.
  • Thời điểm tập cho trẻ tốt nhất : là khi trẻ bắt đầu bước  sang  tháng thứ 6 khi nghĩa là trước khi mẹ đi làm 1 tháng. Vì thông thường chỉ mất 2 tuần để tập cho trẻ thói quen này. Cách tốt nhất nên vắt sữa mẹ để trẻ học bú vừa giúp trẻ không bị lạ vị, mà không lãng phí sữa mẹ.
  • Để người khác cho trẻ bú bình : mẹ có thể nhờ ông bà hoặc bú cho trẻ bú bình, vì trẻ quen hơi mẹ nhiều, khi trẻ ngồi gần mẹ sẽ có xu hướng đòi ti mẹ hơn là bú bình  nên mẹ tập cho trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
  • Kiên nhẫn khi cho trẻ tập bú bình : mẹ sẽ không thể tập cho trẻ bú bình ngay từ lần đầu tiên, do đó mẹ cần kiên trì và không nên nóng vội kể cả khi trẻ nhất quyết chống đối không chịu bú bình.
  • Trẻ sẽ hợp tác và chịu ăn hơn khi không cảm thấy khó chịu hay cơn đói dày vò, do đó mẹ tuyệt đối không để trẻ thật đói để cho trẻ tập bú bình.
  • Núm vú cũng rất quan trọng và quyết định xem trẻ có bú bình hay không. Do đó mẹ nên lựa chọn những sản phẩm mềm và giống ti mẹ nên chọn các  núm vú bằng cao su. Ngay từ những lần đâu làm quen với việc bú bình trẻ không bú bình nếu núm vú quá cứng và không giống ti mẹ.

Để trẻ bú bình hiệu quả nhất không chỉ giúp mẹ nhàn bé vẫn được cung cấp đủ chất mà quá trình cai sữa sau này cũng sẽ nhẹ nhàng và đơn giản hơn rất nhiều.

Các bài viết liên quan:




About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét