Mẹ phải làm gì khi trẻ sơ sinh bị hăm tã?


Trẻ sơ sinh bị hăm tã rất phổ biến, hầu hết trẻ nhỏ đều có nguy cơ bị chứng bệnh ngoài da này, bệnh chủ yếu do ẩm ướt quá khiến vùng da nhạy cảm của trẻ bị ẩn đó, một số trẻ bị nặng có thể có mùi tuy không nguy hiểm nhưng gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu cho trẻ. Mẹ phải làm gì khi trẻ sơ sinh bị hăm tã ? Câu trẻ lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Phụ nữ 24h các mẹ tham khảo nhé.



Tã, bỉm được xem là sự lựa chọn của rất nhiều phụ huynh vừa tiện lợi lại rất sạch sẽ, tuy nhiên cũng gây ra không ít phiền toái cho trẻ. Có rất nhiều nguyên nhân chỉ ra răng trẻ sơ sinh bị hăm tã do sử dụng không đúng cách, ngoài ra cũng do những sơ suất của bố mẹ trong quá trình chăm sóc khiến cho tình trạng bệnh của trẻ trở nên phức tạp hơn. Một số nguyên nhân được kể đến như:
  • Do bố mẹ lựa chọn bỉm không phù hợp với trẻ, quá dầy hoặc quá mỏng, khả năng co giãn hay thấm thút nước cũng hạn chế.
  • Bố mẹ không chú ý thay tã cho trẻ thường xuyên ( 4 giờ thay một lần ) cũng tạo điều kiện để gây ra các kích ứng da ở trẻ.
  • Trong quá trình mặc tã cho trẻ, mẹ mặc quá chắt, kèm với quần áo trong quá trình vận động, cọ xát cũng khiến trẻ sơ sinh bị hăm.
  • Mẹ thường sử dụng phấn rôm sau khi tắm cho trẻ mà không biết rằng đây có thể là một nguyên nhân khiến tình trạng hăm tã của trẻ nghiêm trọng hơn.
  • Bên cạnh các yếu tố trên thì trẻ đi ngoài hay dùng thuốc kháng sinh cũng gây hăm tã.


Trẻ sơ sinh bị hăm tã mẹ phải làm sao?

Ngay từ khi xuất hiện những dấu hiệu cho thấy trẻ bị hăm, mẹ nên có các biện pháp điều trị ngay tránh tính trạng bệnh nặng dẫn đến các vết mụn nước và lở loét gây rất nhiều khó chịu cho trẻ. Khi trẻ sơ sinh bị hăm tã mẹ có thể sử dụng các biện pháp phổ thông và hiệu quả như:
  • Sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da cho trẻ.
  • Biện pháp này được khá nhiều bà mẹ hiện đại sử dụng, vì công dụng nó mang lại rất tốt, tuy nhiên mẹ cũng nên tham khảo và tìm hiểu trước ý kiến của bác sĩ vì mỗi trẻ sẽ hợp với một loại thuốc khác nhau.
  • Với các loại thuốc bôi, trước tiên mẹ nên sử sạch vùng da trẻ sơ sinh bị hăm bằng nước sạch có thể pha thêm 1 gói thuốc tím,sau đó lau khô bằng khăn mềm để da trẻ không bị tổn thương và không gây đau cho con.
  • Các loại thuốc mỡ như Bepanthen hay xanh methylene, betadine trị hăm cho trẻ rất tốt, mẹ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước để có biện pháp điều trị hiệu quả.


Trị hăm tã cho trẻ sơ sinh bằng các bài thuốc dân gian.

Nếu không muốn sử dụng thuốc Tây cho trẻ quá sớm, mẹ có thể sử dung các biện pháp điều trị dân gian, cũng rất hiệu quả, tuy nhiên khá mất thời gian nhưng an toàn và mẹ không lo trẻ bị dị ứng.
  • Lá chè và lá vối non : Không chỉ dùng để tăm cho trẻ hai loại thuốc này đặc biệt có công dụng trị hăm. Sau khi rửa sạch đun sôi hai hỗn hợp này lọc lấy nước và rửa vùng da bị hăm cho trẻ. Mẹ có thể rửa cho trẻ sau mỗi lần thay bỉm và tã, sẽ vệ sinh cho trẻ sạch sẽ hơn.
  • Là trầu không:  với lá trầu không mẹ cũng rửa sạch, đun lá trầu không để nguội ( thông thường là 4 lá), mẹ dùng khăn sạch và mềm thấm nước lá trầu không lên vùng da bị hăm của trẻ sơ sinh, mẹ làm liên tục trong 1 tuần các vùng da bị hăm sẽ nhanh chóng lành.

Những lưu ý khi trẻ bị hăm bố mẹ nên biết.

Tuy là bệnh không nguy hiểm nhưng bố mẹ tuyệt đối không được lơ là, tốt nhất nên điều trị sớm cho trẻ nhất trong thời tiết mùa hè nắng nóng.
  • Khi trẻ sơ sinh bị hăm, bố mẹ nên hạn chế dùng bỉm nên dùng các loại tã vải mỏng, thoáng, có khả năng hút mồ hôi để trẻ cảm thấy dễ chịu.
  • Thay tã mới cho trẻ sau 4 tiếng và sau khi trẻ đi tiểu tiện hoặc đại tiện.
  • Khi vệ sinh, mẹ nên dùng khăn mềm hoặc bông gòn y tế để lau khô mông và vùng da bị hăm, làm nhẹ nhàng để không gây đau cho trẻ.

Mẹ nên theo dõi tình trạng bệnh của trẻ thường xuyên, đặc biệt với trẻ dưới 2 tháng tuổi, khi có các biểu hiện nghiêm trọng như vết hăm bưng mủ, lở loét mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được điều trị sớm nhất.

Các bài viết liên quan:





About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét