Cách chữa nấc cụt cho trẻ hiệu quả.


Nấc cụt là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ nhỏ, hiện tượng nãy xảy ra nhiều hơn ở trẻ dưới 3 tháng tuổi, những trẻ lớn hơn cũng có thể lặp lại kể cả người lớn nhưng ở mức độ ít hơn. Nấc cụt vô hại với trẻ tuy nhiên sẽ khiến trẻ khó chịu. Cùng Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé đi tìm cách chữa nấc cụt cho trẻ hiệu quả ngay nhé.



Nguyên nhân trẻ bị nấc cụt là do, sự co thắt không tự chủ và ngắt quãng của cơ hoành , làm khí hít vào bị ngưng đột ngột, thanh môn bất ngờ đóng kín lại. Thường thường thời gian mỗi lần nấc cụt kéo dài vài phút rồi tự hết, tuy nhiên nếu trẻ bị nấc nụt quá lâu mẹ nên tìm cách chữa nấc cụt cho trẻ để tránh trường hợp trẻ bị nôn trớ, mệt…Mẹ có thể áp dụng các cách sau :

Cho trẻ uống nước hoặc bú sữa.

Đây là cách phổ biến nhất và cũng là nhanh nhất để trẻ hết nấc. Khi trẻ sơ sinh bị nấc mẹ cho con bú ngay để xóa bay cơn nấc, đối với những trẻ lớn hơn hoặc trẻ đang ăn dặm mẹ có thể cho con uống từng ngụm nước nhỏ và uống liên tục, từ từ tránh trường hợp vội vã khiến trẻ bị sặc hoặc chết nghẹn. Trẻ cười đùa quá nhiều, hoặc thời tiết lạnh, vừa ăn uống vừa vui đùa trẻ sẽ bị nấc dễ hơn, do đó mẹ nên chú ý điều này.

Mẹ dùng ngón tay bịt lỗ tai và hai cánh mũi.

Bên cạnh việc cho trẻ uống nước hoặc uống sữa, mẹ cũng có thể sử dụng cách chữa nấc cụt theo mẹo của dân gian. Mẹ dùng ngón tay bịt hai lỗ tay của trẻ trong vòng nửa phút rồi thả ra, mẹ nên làm nhẹ nhàng để tránh gây đau cho trẻ, hoặc mẹ có thể dùng ngón cái để bón kín hai cánh mũi của trẻ trong vòng 2 đến 3 giây. Đối với cả hai cách này mẹ nên lặp đi lặp lại từ 15-20 lần, chú ý các lần không được ngắt quáng quá lâu.

Ngoài hai cách trên, mẹ có thể dùng mẹo gãi lên môi hoặc mang tai bé khoảng 50 lần cũng là cách chữa nấc cụt hiệu quả. Đặc biệt nếu trẻ có thể khóc cũng giúp đánh bật được cơn nấc ngay.
Xem thêm tại đây.


Mẹ vuốt và vỗ nhẹ lung cho trẻ.

Cách này thường được nhiều các bác sĩ áp dụng tuy nhiên khá tốn thời  gian và nếu làm không đúng cách trẻ sẽ không khỏi nấc và có thể bị đau. Mẹ dụng tay vỗ nhẹ và lương của trẻ. Mỗi lần vỗ phải đảm bảo nhẹ nhàng . Ngoài chữa nấc cụt thì cách này có thể giúp trẻ ợ hơi và tránh các cơn trào ngược.

Cho trẻ ăn đường chữa nấc cụt.

Có một cách chữa nấc cụt rất hay tuy nhiên nên áp dụng với trẻ trên 6 tháng tuổi và đã ăn dặm, mẹ  lấy một chút ít đường và đặt lên lưỡi trẻ để đánh lừa hệ thần kinh thực quản,giúp trẻ không bị những cơn nấc cụt làm khó chịu, tuy nhiên. Cách này không nên áp dụng cho trẻ sơ sinh mẹ nhé, vì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và bào tiết của trẻ do chúng chưa phát triển hoàn thiện và đầy đủ.


Mẹ thử thay đổi tư thể bú cho trẻ xem sao.

Những trẻ bú bình thường có nhiều khả năng bị nấu cụt hơn, nên nếu mẹ để ý thấy trẻ nấc nhiều hơn bình thường mẹ có thể thay đổi tư thế bú để tránh không khí cùng sữa vào trong.

Những phương pháp trên rất hiệu quả và mẹ không nên bỏ qua nếu mẹ đang muốn tìm cách chữa nấc cụt hiệu quả cho trẻ. Tuy nhiên mẹ cũng nên chú ý nếu mẹ cho trẻ bú và uống sữa mà tình trạng nấc cụt vẫn xảy ra mẹ nên dừng lại để tránh làm trẻ bị sặc sữa. Ngoài ra nếu tình trạng nấc cụt của trẻ diễn ra quá nhiều và thường xuyên kèm theo nôn ói, mẹ không được chủ quan vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh dạ dày mẹ chú ý nhé.

Các bài viết liên quan:




About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét