Chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé sau sinh như thế nào cho tốt

Hiện nay việc chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sau sinh rất được trú trọng,công nghệ thông tin và xã hội cũng phát triển nên cũng giúp ích được cho các mẹ rất nhiều về việc chăm sóc mẹ và bé. Nhưng việc có quá nhiều thông tin cũng khiến các mẹ khó trong việc chọn lọc thông tin, dưới đây sẽ là một vài chia sẻ của phụ nữ Eva về cách chăm sóc mẹ và bé tốt nhất.

chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé sau sinh như thế nào
sức khỏe me và bé sau sinh


Đối với mẹ : cần tắm rửa sạch sẽ sau khi sinh ,mồ hôi sau khi sinh dễ làm bẩn da và viêm da đặc biệt các hiện tượng xảy ra trong thời gian hậu sản như ra máu âm đạo, hiện tượng lên sữa và tiết sữa… dễ tạo nên mùi hôi khó chịu nếu như không được tắm rửa hoặc vệ sinh sạch sẽ,việc làm như vậy sẽ làm cho bé khi bú cũng được đảm bảo,
sức khỏe mẹ và bé sẽ tốt hơn,không nên tắm vào lúc đói và tắm lâu,việc tắm lâu sẽ làm cho cổ tử cung khép lại,dễ gâp nhiễm khuẩn và cảm lạnh ,luôn giữ bộ phận sinh dục sạch sẽ khô ráo có thể sử dụng nước sát trùng,thường xuyên đánh răng để tránh việc viêm nướu răng và viêm nhiễm vùng miệng đánh răng buổi sáng và trước khi ngủ.Không nên quan hệ tình dục quá sớm vì khi mang bầu cơ thể người phụ nữ thay đổi nhiều về sinh lý,các bộ phận có sự thay đổi chút,đặt biệt cơ quan sinh dục phải từ 6 tuần trở lên ,tốt nhất ta nên quan hệ tình dục khi cơ thể đã hoàn toàn bình thường ,không nên ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ,gia vị những thức ăn đó khi người mẹ sử dụng,sẽ là nguồn cung cấp gián tiếp cho con nhỏ,dể làm táo bón hoặc tiêu chảy cho con ,nên ăn thêm nhiều rau quả để giúp cho việc phục hồi sức khỏe cho sản phụ và giúp tăng tiết sữa,tốt cho chăm sóc mẹ và bé. Có thể tập dục nhẹ nhàng ,giúp tuần hoàn máu,tránh táo bón ,giúp nhanh lấy lại vóc dáng ở thời kì mang thai.
Chăm sóc trẻ : Lúc mới trào đời bé được các hộ lý chăm sóc cho thở quen với môi trường,lau người sạch sẽ và sẽ đc tiêm những thuốc phòng chống khác.trong giờ đầu tiên bé sẽ được bú sữa mẹ nhờ sự giúp đỡ của các nữ hộ sinh ,bé sẽ được da kề da với mẹ kể từ lúc đó,ở những ngày tiếp theo bé sẽ được bú theo nhu cầu của mình,có thể là 2-3 tiếng cho một lần bú .Việc chăm sóc rốn của bé cũng được để ý,tránh nhiễm trùng và mau liền ,sau 24h rốn của bé sẽ được để hở,không nhất thiết phải thoa thuốc sát trùng ,bé sẽ được tắm mỗi ngày vào buổi sáng và có thể phơi nắng nhẹ để tốt cho màu da bé sau này ,nhiệt độ trong phòng ở khoảng 27-28 độ là tốt nhất cho .
 
Khi bé ngủ cần chú ý,cho bé ngủ ở tư thế thoải mái nhất ,tốt nhất nên cho bé nằm ngửa ,để 2 gối nhỏ nằm cạnh bé,hoặc để bé nằm cạnh mẹ ,tay mẹ có thể quàng tay bé,giúp bé ngủ ngon hơn nếu da vàng của bé xuất hiện quá sớm thì cần phải báo cho bác sĩ.

Sau 24 giờ bé được tiêm ngừa lao và viêm gan siêu vi B. Sang ngày thứ 3 trở đi bé được lấy máu gót chân, để tầm soát hai bệnh lý dễ mắc phải, đó là suy giáp trạng bẩm sinh và thiếu men G6PD. Tất cả những điều cần làm cho bé về tiêm ngừa và lấy máu gót chân giúp cho chất lượng sức khỏe của thế hệ kế tiếp khỏe mạnh và thông minh.



Đây là những bước đầu để chăm sóc mẹ và bé sau sinh,ở những giai đoạn đầu ,còn rất nhiều thứ khác ta cần quan tâm tới ,để có thể chăm sóc con mình tốt nhất,ở các giai đoạn khác nhau

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét